Page 210 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 210

Những  câu  thoại  trong  Hai đứa  trẻ  còn  quy  tụ  theo  hướng  truy  tìm  nguyên
   nhân; vì sao khách hàng không ra, vì sao chưa dọn hàng, vì sao tàu vắng khách...
   Nếu tinh ý người  đọc sẽ cảm  nhận  ngay được nỗi day dứt đến  mức phong thành
   ấn tượng  phố huyện,  còn  khi đi tìm câu trả  lời  người đọc sẽ  bắt gặp cả  bầu  hiện
   thực  ngồn  ngộn  của  cảnh  vật,  con  người  và  tâm  trạng  dẫu  chỉ tồn  tại  trong  thời
   gian chừng năm bảy tiếng đồng hồ của sự vận động thời gian từ chiều đến khuya
   muộn,  từ cả  hổi trống  báo  hiệu  chiều  đến  chỉ  một tiếng trống  cầm  canh  “không
   vang động ra xa, rồi chìm ngay vào bóng tối”.
                                        *
       Thực tế, ấn tượng phố huyện, không hằn rõ nét trong àm thanh hay mùi vị mà
   tập trung mạnh vào màu sắc với hai gam màu nổi trội: sáng,  tối. Chúng luôn được
   kiến tạo theo lối  tương phản đối xứng,  ở không gian rộng, tá có buổi chiều - ánh
   sáng bắt đầu từ ‘liếng trống” đến chỗ hình bóng cụ Thỉ điên chìm vào bóng tối ở
   phía  làng:  Thạch  Lam  sử dụng  1195  chữ trận tgng  số 2739  chữ của  tác  phẩm.
   Phần  còn  lại  [1544 chũ],  nhỉnh  hơn  349 phỉỊr.ỉ đưụb dành chò  đêm - bóng tối:  bắt
   đầu từ ‘Irời  đã  bắt đầu  đêm,  một đêm Itíùạ hạ   nhừ nhúng và thoảng qua  gió
   mát”, đến hết truyện khi Liên chìtỊh yàd giấc hg& củà không gian ‘lĩnh mịch và đầy
   bóng tối” .                  ;        ‘  r        "   .
       Chiếu theo sự chênh  lệchỉvề Uộ dài íhiêu tậ cQa ban  ngày và đêm tối,  cũng
   như hình ảnh  kết thúc truyện là bỏrig tối,Mà đặí đa số các nhận (ĨỊnh về Hai đứa
   trẻ đều  xem tác  phẩm  khai tháò’ cấnh  nQhèọ riàn,  bế tắc đến trơ  mòn  của  cuộc
   sống  con  người  nơi  phố huyệnf'ỏuan  đíểrn mang tính xã  hội  học này  hoàn toàn
   phù hợp với hiện thực Việt Narh ýào nhùrig năm 1930 - 1945 và cũng rất phù hợp
   với  nội dung truyện.  Song theo chúng tôi  dụng ý của Thạch  Lam  không  nghiêng
   về phần thực trạng cơ hàn mấ ôhg dùng thực trạng cơ hàn như nền tảng để phóng
   con tàu nhân sinh lên vũ trụ của những ước mơ, của những khao khát về một thực
   tại sáng sủa, ấm áp tình  người.  Nên ấn tượng chủ đạo của phố huyện không phải
   là bóng tối mà chính là ánh sáng. Ánh sáng giăng khắp mọi nơi.  Dẫu cho sự sống
   chỉ  quy tụ  lại  quanh  “ngọn  đèn  con”  của  chị  Tí,  thì  tác  giả  vẫn  khẳng  đnh  (tuy
   đượm nỗi man mát buồn của chủ nghĩa lãng mạn) qua lời tự vấn: “Chừng ấy người
   trong  bóng tối  mong  đợi  một cái gì tươi sáng cho sự sống  nghèo  khổ  hằng  ngày
   của họ”.
       Quả thật kì lạ, trọng tâm truyện dường  như dồn hết sang  phần  đêm tối,  song
   cũng chính bóng tối đó lại làm nền cho ánh sáng xuất hiện. Sáng và tối luôn đi liền
   kề bên  nhau.  Nếu ở câu trên miêu tả “Phương tây, đỏ rực như lửa cháy và  những
   đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn”, thì ngay lập tức câu dưới: “Dãy tre làng
   trước mặt đen lại”. Đỏ rực tương phản với đen. Cứ thế hai sắc màu, hai không gian
   này  cứ luân  phiên  đuổi  nhau  đến  tàn  tác  phẩm.  Song  số lượng  từ ngữ miêu  tả
   hoặc biểu thị ánh sáng thì luôn chiếm ưu thế, so vối bóng tối.  Chúng tôi thống kê

                                                                          209
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215