Page 198 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 198

Pháp và am hiểu mọi lẽ cao quý hay thấp hèn, đáng cười hay đáng khóc, vinh hay
   nhục... của lẽ đời.
       Vi hành có hai lớp nhân vật.  Lớp xuất hiện trực tiếp là tôi,  là đôi trai gái người *
   Pháp.  Lớp xuất hiện  gián tiếp  là  cô em họ,  vua  nước An  Nam,  vua  nước  Pháp...
   NhưPg tư tưởng chủ  đề chính của câu  chuyện lại tập trung vào ba  nhân vật:  vua
   An  Nam, vua  Pháp và tôi - chiến sĩ cộng sản. vấn đề cốt lõi được đặt ra ở đây là
   quan hệ giữa hai quốc gia Pháp - Việt.
       Đến  đây ta thấy  Vi hành  đề xuất cuộc đối thoại  lịch  sử mang tầm  quốc gia.
   Trong  đó,  vua  Pháp  thì  cưỡng  chế vua Việt,  còn  dân  Pháp thì  cho  bất kì  dân  da
   vàng nào ở Pháp cũng đều là vật mua vui cả. Vậy nên toàn bộ câu chuyện là tiếng
   cười  dài về thân  phận  của  người  dân,  của  ông vua  một  nước  bị  nô lệ.  Song  đấy
   cũng là tiếng cưòi châm biếm sự xảo trá, trịch thượng của thầrị dân mẫu quốc.
       Cốt  lõi tiếng  cười  là  sự nhầm  lẫn.  Nhầm  lẫn  ở  Vi hành dược  khai thác ở  hai
   mặt đối lập:  Một ông vua hoang đàng trong mắt đỏi trai ụá\ Pháp là đang vi hành,
   thực hiện  hành  động  cao cả,  là  học hỏi jyỗq  minh tịến bộ ỏ nước  người  mang về
   dạy cho dân mình và một chiến sĩ cộng sản đang đấu ỉranh giải phóng dân tộc bị
   nhầm là vua  nên được mẫu quốp.^ử người đi ‘‘bảo hộ” theo kiểu rình  mò của  mật
   thám, ở đây, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật đánh tráo để đối thoại với thực
   dân Pháp về hai vấn đề: vua bù nhìn và thân phận ngựời chiến sĩ chân chính đấu
   tranh cho độc lập của nước nỊịà. Bịặn pháp đánh tráo lần thứ nhất được thực hiện
   khi một người bình thường, da vàng được tưỏng là vua, ‘‘Đến nay, tất cả những ai ỏ
   Đông  Dương có màu da trắng đểu là những bậc khai hoá, thì bây giờ đến lượt tất
   cả những ai có màu da vàng đều trô thành hoàng đế ỏ Pháp” và lần đánh tráo thứ
   hai xảy ra  lúc,  vì  nhà vua  “vi  hành” theo  kiểu  thường  dân  nên  chính  phủ  bảo  hộ
   phải  phái  các nhà chức trách theo “hộ giá”,  “Cái vui  nhất là  ngay đến Chính  phủ
   cũng chẳng nhận ra được khách thật của mình nữa, và để chắc chắn khỏi thất thố
   trong  nhiệm vụ tiếp tân,  Chính  phủ  bèn đối đãi vối tất cả  mọi người An  Nam vào
   hàng vua chúa và phái tùy tùng đi hộ giá tuốt!”
       Một người dân An Nam bình thường phút chốc trở thành vua và một vị vua lại
   hoà  lẫn trong đám  người  nô lệ, thuộc địa ấy.  Tất cả  là do chuyện  vi hành mà  ra.
   Quả là dân Pháp giàu trí tưởng tượng. Lợi dụng chuyện nhầm lẫn đó mà Nguyễn ái
   Quốc đã giáng một đòn chí tử vào sự hèn hạ của một ông vua hề và của cả người
   đứhg  đầu  đế quốc đang  dương  dương tự đắc với  việc bảo  hộ cho xứ man  di An
    Nam, ‘Tôi không được rõ ý đồ nhà “vi hành” của chúng ta ra sao. Phải chăng ngài
    muốn biết dân  Pháp, dưới quyền ngự trị của  bạn  ngài là A-lếch-xăng đệ nhất, có
   được sung sướng, có được quyền uống nhiều rượu và được hút nhiều thuốc phiện
    bằng dân Nam, dưới quyển ngự trị của ngài, hay không?”
       Đến đây, đối thoại không còn là chuyện riêng tư giữa  hai anh em nữa,  không
   còn mang tính chất gia đinh mà đã vượt sang địa phận quốc gia, dân tộc.  Dân tộc

                                                                           197
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203