Page 193 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 193

VI HÀNH


                                                            NGUYỄN ÁI QUỐC
          A. K IẾ N  THỨC BỔ TRỢ

          “Vi hành” được sáng tác theo phong cách hiện đại. Tác phẩm đóng vai trò mở
      đầu  cho  nền truyện  ngắn  hiện  đại Việt Nam.  Ngôn  ngữ truyện  gần với  ngôn  ngữ
      đời thường, không còn kiểu câu đối xứng giàu nhịp điệu như kiểu câu văn trước đó.
      Người kể chuyện ở ngôi thứ ba linh hoạt, liên tục thay đổi điểm nhìn. Đặc biệt tính
      trí tuệ và tính hài được sử dụng  một cách sáng tạo đã mang lại cho tác phẩm cái
      nhìn  sâu  sắc  về  cuộc  đời,  một  mặt  tố cáo  tội  ác  và  trò  bịp  bợm  của  giới  cầm
      quyền,  bảo hộ,  mặt khác phơi bày sự trớ trêu cũng như sự bất hạnh của  một dân
      tộc bị mất nước.

          B. TIẾP CẬN TÁ C  P H Ẩ M
          I-  Đôi thoại trong “Vi hành”
          Bản chất của văn chương là đối thoại. Bất ki một tác phẩm nào nếu không có
      khả năng đối thoại thì không thể tồn tại.  Ngay lúc đang run rẩy hình thành hình hài
      trong tâm trí người  sáng tạo,  nó  đã  phải  liên tục  đối  thoại  với  bậc sinh  thành  để
      chọn cho mình  một hình thức,  một phẩm chất...  này chứ không  phải là  hình thức,
      phẩm chất khác. Khi ra đời, để tồn tại, nó lại phải liên tục đối thoại với bao thế hệ
      độc giả. Vì lẽ đó, vàn bản nghệ thuật có giá trị tồn tại độc lập tự thân rất cao. Giá
      trị ấy, khi cọ xát với đời sống (tức tiếp xúc với người đọc) sẽ có khả năng tái sinh và
      phát triển  không  ngừng.  Đây  là  cơ sở  để giải  thích  tại  sao  một tác  phẩm  ra  đời
      cách ta  hàng  ngàn  năm mà vẫn  mang lại trong ta cảm xúc,  hứng thú vô cùng vô
      tận và ta thấy những điều tác giả cổ xưa ấy phản ánh, đề xuất vẫn rất gần gũi và
      thiết thực. Đặc tính  đổi thoại của văn bản đã  mang lại cho văn chương sức mạnh
      này.
          Có  nhiều  cách  để tạo  tính  đối thoại cho tác  phẩm.  Nếu từ thế  kỉ XIX trở về
      trước,  nhà vàn thường kể lại câu chuyện của mình thì sang thế kỉ XX, các nhà hiện
      đại thiên sang bút pháp miéu tả. Một trong những thành tựu cực kì vĩ đại của họ là
      miêu  tả  đối thoại.  Bởi  những  sáng tác  bậc thầy,  bản  thân  việc miêu  tả  đối thoại
      phần nào cũnạ đã bao hàm được tính vấn đề.  Nhờ thế,  tính đối thoại của văn bản
      không ngừng được tăng thêm.
          Vi hành là truyện ngắn độc đáo của  Nguyễn ái Quốc. Đây là truyện được tác
      giả  sử dụng  khá  nhiều  đối thoại.  Trong tổng  số 92  dòng  của  văn  bản  (theo  bản
      dịch  in trong  Văn học  i2,  NXB  Giáo dục, 2001) thì đã  có đến 39  dòng  đối thoại.
      Mở đầu truyện là đối thoại:
            Hắn đấy!



       192
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198