Page 194 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 194

- Đâu phải!
      - Đúng mà! Anh đã bảo là chính hắn đấy.
      - Chắc thật à...?”
      Chúng ta chưa thấy chủ thể của thoại. Đây là đặc điểm tiêu biểu của đối thoại
  hiện đại, nhà văn xoá mờ dấu ấn chủ thể của thoại. Những đối thoại theo kiểu này
  gây được tác động trực tiếp đến  người đọc bởi nó khiến  họ băn  khoăn về việc “ai
  nói” và “nói điều gì”.  Kiểu thoại này nở rộ vào những năm 20 của thế kỉ XX.  Nhà
  văn được giới nghiên cứu - phê bình xếp vào đỉnh cao trong lĩnh vực thoại của thế
  giới  lúc  đó  là  E-nét  Hê-minh-uê  Hemingvvay.  Hê-minh-uê  có  nhiều  truyện  ngắn
  được  xây  dựng  trên  đối  thoại.  Cách  viết  này  đã  mở  ra  một  kỉ  nguyên  mới  trong
  sáng tạo  nghệ thuật. Đoạn đối thoại tiêu  biểu dưới đây tái hiện  một âm  mưu  giết
  người;
        Rốt cuộc thì chuyện này là thế nào?
      -  Ê, AI,-  Max gọi,  - Anh chàng thông  minh muốn biết rốt cuộc chuyện  này là
  thế nào.
      - Sao mày không kể cho hắn nghe? - giọng của AI vọng ra từ bếp.
      - Mày nghĩ là chuyện gi?
      - Tôi không biết.
      - Mày nghĩ gì?
      Max vẫn dán mắt vào gương trong lúc nói.
      - Tôi sẽ không nói.
      - Ê, AI,  anh chàng thông  minh bảo hắn sẽ không nói  ra điều hắn.đoán về vụ
  này.”<'>
      Bản  chất  của  đối thoại  đâ  bao  hàm  tính  vấn  đề  trong  nó.  Mở  đầu  Vi hành
  bằng đối thoại, Nguyễn ái Quốc đã đặt ra sự tranh luận. Tranh luận về việc có phải
  hắn hay không? vẻ mơ hổ trong đối thoại và trong cả đối tượng được đối thoại đã
  đưa  phong  cách tự sự của  Nguyễn ái  Quốc lên  ngang  hàng  những cây bút tự sự
  xuất  sắc  đương  thời  của  thế giời.  Vi hành  được  viết  bằng  tiếng  Pháp,  đàng  trên
  báo  Pháp vào  1923, thuỏ mà        Hê-minh-uê sang  Pháp tập tành sáng tác,
  theo  đuổi  nghiệp  vàn  chương.  Nguyễn  ái  Quốc  khi  ấy  cũng  ỏ  Pháp  nhưng  mục
  đích của Người là giải  phóng dân lộc chứ không phải là văn chương.  Người viết Vi
  hành là để đả kích - châm biếm một ông vua An Nam bù nhìn, trơ trẽn và các nhà
  cầm  quyền  Pháp  xảo  trá,  ngoa  ngôn.  Trong  môi  trường  văn  hoá  Pa-ri  thời  ấy,
  bằng tài năng của minh, Nguyễn ái Quốc đã bắt đúng nhịp tư duy hiện đại của văn
  xuôi. Và  như thế, chỉ vẻn vẹn vài trang nhưng truyện  ngắn  Vi hành đã  mang  kích
  thước to lớn của  nhũmg  áng văn khơi nguồn. Vậy nên,  Nguyễn ái  Quốc xuất hiện
  trên văn đàn với tư cách là một đại diện tiêu biểu cho văn học Việt Nam.



  (1) Những kẻ giết người in trong Tác phẩm Hê-minh-uê: truyện ngắn uà tiếu thuyết, Lê
     Huy Bắc và Đào Thu Hằng tuyển dịch, NXB Giáo dục,  1999, tr.  114.

                                                                         193
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199