Page 189 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 189

tiếng đàn như cỏ  mọc hoang...” .  Câu thơ mở ra  nhiều hướng  diễn dịch:  là  nỗi xót
      thương cái chết của một thiên tài; là nỗi xót tiếc hành trình cách tân dang dở không
      chỉ với bản thân Lor-ca mà còn với nền vàn chương Tây Ban Nha. Bởi lẽ, nhà cách
      tân Lor-ca đã chết, nghệ thuật vắng thiếu kẻ dẫn đường.  Nghệ thuật thành thứ cỏ
       mọc  hoang?  Nhưng  ý thơ đâu chỉ dừng  lại ở đó.  Dường  như còn  có cả  nỗi buồn
      của  người  nghệ sĩ ham tìm tòi cách tân  người phương Đông vì,  rốt cuộc,  không ai
      thực sự hiểu di chúc của Lor-ca. Nỗi xót đau trước cái chết của  Lor-ca và trưốc sự
       dang dở của  một khát vọng cách tân đọng lại thành  những hình ảnh đẹp và buồn
       được viết theo lối sắp đặt (installation), dựa trên nguyên lí cốt lõi của cấu trúc gián
       đoạn:  Giọt nước mắt vầng tràng /  Long lanh trong đáy giếng...  do dó, tạo lập một
       hệ hình ảnh trùng phức, giao ihoa, ánh xạ vào nhau gợi những suy tư đa chiều...
           - Đoạn kết
                        đường chỉ tay đã đứi
                        dòng sông rộng vô cùng
                        Lor-ca bơi sang ngang
                        trên chiếc ghi ta màu bạc
                        chàng ném lá bùa cô gái di-gan
                        vào xoáy nưởc
                        chànq ném trái tim mình
           vào lặng im bất chợt
           li-la li-la li-la...
           Cái  chết  thực  sự của  một  nhà  cách  tắn  là  khi  những  khát  vọng  của  anh  ta
       không có ai tiếp tục.  Nhưng cái chết đau đớn hơn của một nhà cách tân còn là khi
       tên tuổi và sáng tạo của anh ta được đem lẽn bệ thờ và  trở thành  một bức tường
       kiên cô cản trò sự cách tân vàn chương của những kẻ đến sau.
           Vậy, nhân danh lòng kính trọng Lor-ca, hãy để cho Lor-ca có được một sự giải
       thoát thực sự. Thòi đành chấp nhận định mệnh phũ phàng. Đường chỉ tay bé nhỏ,
       dòng  sông  rộng  mênh  mang  hay  là  phận  người thì  ngắn  ngủi  mà  thế giới  thì  vô
       cùng. Lor-ca đi vào cõi khác với hình ảnh; Lor-ca bơi sang ngang/trên chiếc ghi ta
       màu bạc
           Các hành động  ném lá bùa, ném trái tim vào xoáy nước, vào cõi lặng im đều
       mang  nghĩa  tượng  trưng  cho  sự giã  từ và  giải  thoát,  chia  tay  thực  sự với  những
       ràng buộc và hệ luỵ trần gian...
           d/ Về yếu tố âm nhạc trong bài thơ
           Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca ngoài cấu trúc tự sự còn được chồng thêm một
       cấu  trúc  khác:  cấu  trúc  rìhạc  giao  hưỏng,  gợi  liên  tưởng  một  bè  trầm  basso
       ostinato có  phần  nhạc đệm của  ghi ta. Các chuỗi âm;  li-la li-la li-la luyến  láy sau
       hai cảu thơ đấu, yợi liên tướng tiếng vang của chùm hợp âm sau tấu khúc hoặc ca


       188
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194