Page 191 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 191

ghi ta  lá xanh  ...  tiếng ghi ta  tròn bọt nuớc  võ  tan...  tiếng ghi  ta  ròng ròng  máu
      chảy’. Âm thanh tiếng đàn đã vỡ ra thành màu sắc, thành  hình  khối, thành dòng
      máu chảy. Sự ra đi của Lor-ca là một nỗi đau không diễn tả được thành lời.

          Nói đến nghệ thuật Siêu thực là nói đến sự tổng hợp các loại hình nghệ thuật
      trong  nghệ thuật ngôn từ.  Bài thơ có sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc,  hình khối
      và  àm thanh.  Đấy  là  nghệ thuật tổng  hợp  các loại  hình  nghệ thuật  hội  hoạ,  điêu
      khắc,  âm  nhạc  và  dĩ nhiên  là  cả  văn  học.  Nhà  thơ  “nói”  mọi  thứ bằng  chất  liệu
      ngôn từ trên nền kĩ thuật đặc trưng của các loại hình nghệ thuật. Vậy nên,  khi tiếp
      xúc với bài thơ, người đọc cần huy động tối đa các giác quan để cảm nhận.
          Bởi  mỗi  câu  thơ là  một gián  đoạn trong  chuỗi tiếp  nhận thông thường:  tiếng
      ghi ta xanh (màu sắc), tiếng ghi ta tròn (hình khối), tiếng ghi ta chảy máu (kết hợp
      màu sắc và sự chuyển động).  Những  kết hỢp đầy sáng tạo,  người đọc khó có thể
      hình dung được những biểu hiện ấy của ghi ta khi chưa đọc bài thơ.
          Bút pháp siêu thực còn có sự kết hợp giữa những yếu tố hiện thực với các yếu
      tố tưởng tượng huyền ảo, hoang đường và cả những yếu tố tôn giáo (thông thường
      là  những yếu tố lấy từ giấc mơ):  đường chỉ tay, lá  bùa, dòng sông  (gợi triết lí siêu
      thoát của nhà Phật), vẫn có sự mơ hồ trong những liên kết đầy ngẫu hứng này: lá
      bùa  là  để ngăn  không cho cái chết xảy ra  với  Lor-ca  hay còn  mang ý  nghĩa  nào
      khác,  người  đọc  khó  có thể  cắt  nghĩa.  Trong  trường  hợp  này,  kĩ thuật  siêu  thực
      chính là sự tổng hợp nhiều mô thức văn hoá của nhân loại. Và ứng với mỗi vỉa tầng
      văn hóa, hình tượng thơ yêu cầu một cách đọc khác nhau.
          Ngay  việc  sử dụng  âm  thanh  cũng  cho  thấy  những  sáng  tạo  thiên  tài  của
      Thanh Thảo. Chuỗi âm thanh li-la li-la li-la được láy lại hai lần trong bài thơ. Khó có
      thể xếp âm thanh  này vào loại  nào được.  Nghe có vẻ  của tiếng  ghi ta,  những  lại
      vẫn  âm  vang tiếng  nhạc ngựa  trên  dặm trường  và  cả trên  bãi  đấu  bò.  Siêu thực
      hơn có thể cảm  nhận đấy là âm thanh của  một linh  hồn chết. Đấy vừa  là thứ âm
      thanh có thể nắm bắt vừa là âm thanh không thể nắm bắt, thứ âm thanh vừa tượng
      thanh nhưng cũng tượng  hình, thứ âm thanh từ cõi sống và là thứ âm thanh từ cõi
      chết...  Ma  thuật  ngôn  từ được  phô  diễn  một  cách  trí tuệ  và  đòi  hỏi  một  sự cảm
      nhận cũng mang tầm trí tuệ tương ứng. Chuỗi âm thanh được lặp lại để diễn tả sự
      sống tiếp tục của tiếng  đàn. Tiếng đàn  không chết,  nghệ thuật sẽ  không chết và
      hình ảnh nghệ sĩ Lor-ca sẽ sống mãi với thời gian.
          Ngợi ca nghệ sĩ thiên tài Lor-ca, Thanh Thảo đưa ra quy luật:  Nghệ sĩ và khát
      vọng cũa nghệ sĩ thì luôn  mong manh trước cuộc đời,  khẳng định cường quyền có
      thể giết chết nghệ sĩ nhưng  hình ảnh  họ và  nghệ thuật chân chính sẽ  không  bao
      giờ chết.

          Theo Thanh Thảo,  đóng góp lớn  nhất của  một nghệ sĩ thiên tài là  biết để lớp


       190
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196