Page 161 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 161

nó đánh  động đến tâm  linh của tất cả  chúng ta.  Trong đời  ai chẳng từng sống  ỏ
     những  mảnh đất,  qua  những  miền quê,  nhất là  những  người  kháng chiến.  Những
     năm  tháng  sống  vởi  các  miền  đất  ấy,  chính  là  những  quãng  đời  của  chúng  ta.
     Những quãng  đời  ấy  nối tiếp  nhau  dệt thành cuộc đời  mỗi  con  người.  Đúng  vậy,
     đời người là gì nếu chẳng phải là sự kế tiếp tuần hoàn của ở và đi. Chuyện ỏ và đi
     của con người đã chứa đựng trong đó sự chuyển hoá âm thầm mà chính chúng ta
     cũng không hay biết. Khi ta ở,  nghĩa là khi ta đang sống trong hiện tại, thì hiện tại
     dường như chưa cho chúng ta thấy tình cảm thật sự của mình. Thậm chí, ta tưởng
     như miền đất ta đang ỏ cũng chỉ như bao miền đất khác, chỉ là nơi đất ở, thế thôi.
     Phải đến khi vì một lí do nào đó, ta phải từ giã miền đất ấy, quãng đời sống ở đây
     bỗng trở thành quá khứ, miền đất từng cưu mang ta lùi lại phía sau lưng, bấy giờ ta
     mới  hiểu.  Nhìn vào lòng ta,  ta  mới chợt nhận  ra:  chính ta  đã gắn  bó với  miền đất
     kia từ lúc nào ta cũng không hay. Tinh cảm cứ âm thầm hình thành,  âm thầm bồi
     đắp  mà ta  không  biết.  Phải đến  lúc  này ta  mới  nhìn  rõ hơn  bao giờ hết rằng tình
     cảm đã  làm nên  một điều kì diệu:  nó khiến cho đất đã hoá tâm hồn. Thì ra, trong
      những tháng  ngày ta  đi,  mảnh  đất từng  che chỏ  nuôi  nấng ta  vẫn  cứ dõi theo ta
     từng  bước,  vẫn thầm  nhắc ta trở lại,  ấy thế mà  nhiều lúc ta thật vô tình.  Song,  kỳ
     thực là mảnh đất ấy đã gắn bó máu thịt với ta. Đất đã hoá tàm hồn,  nghĩa là miền
      đất ấy mang trong nó tâm hồn của một cố nhân.
         Nhưng quan trọng hơn là miền đất ấy đã hoá thành tâm hồn của chính ta. Đây
      là  nét nghĩa thứ hai,  quan trọng  hơn của câu thơ này.  Mảnh đất  mà ta từng sống
      đã  trở thành  một  phần  đời ta.  Ta  không thể  hình  dung  được đầy  đủ  về  cuộc đời
      mình,  nếu  thiếu  đi  những  năm tháng  sống trên  mảnh  đất  ấy.  Nhũrng  kỉ  niệm với
      mảnh đất kia là một phần cuộc đời ta, là hành trang tinh thần không thể thiếu của
      ta...  Có lẽ vi thế mà tác giả đã viết Khi ta đi đất đã hoá tàm hồn.  Câu thơ gợi nhớ
      đến một câu thơ nổi tiếng của Hoàng Trung Thông:
                     Bàn tay ta làm nên tất cả
                     Có sức người sỏi đà cũng thành cơm
          Cả  hai cùng được viết theo một lối lư duy. Đó là lối đúc kễt triết lí.  Cũng  phát
      hiện về sự kì diệu, nhưng nếu  Hoàng Trung Thông khám phá ra sự kì diệu của lao
      động thì Chế Lan Viên khám phá ra sự kì diệu của tình cảm. Nói khác đi, một đằng
      là sự kì diệu của bàn tay,  một đằng là sự kì diệu của trái tim.  sỏi đá thành cơm là
      một sự biến hoá,  nhưng dù sao vật chất cũng mới chỉ là vật chất.  Còn đất đã hoá
      tàm hồn thì quả thật là một sự đột biến, bỏi vật chất đã hoá thành tinh thần. Thậm
      chí, từ dạng thô sơ nhất của vật chất biến thành dạng tinh tuý  nhất của tinh thần.
      Rõ ràng câu thơ của Chế Lan Viên là một chân lí có tính phổ biến quát,  nó không
      chỉ đúng với một nơi, một thời, mà đùng với hẽí thảy con người trên thế gian này.
          Trong chuỗi  nhớ về Tây Bắc cuối cùng là  nỗi nhớ của tình yêu. Và  nó là  hình
      ảnh  rực  rỡ nhất,  óng  ánh  nhất của  đoạn thơ.  LỜi   thơ của  Chê  Lan  Vièn   vừa  sâu


      16C
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166