Page 156 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 156

ngôn ngữ lấp lánh những hình ảnh tân kì, mới lạ, chói lọi.
        Để vận  động và thuyết  phục  mọi  người đi đến với  những  miền  đất lạ xa xôi,
    hòa nhập vào cuộc sống rộng lớn của nhân dân, bài thơ cần đến sự biện luận. Sự
    biện luận của tác giả - trong trường hợp này - phù hợp với lỏgic đời sống và nghệ
    thuật nên có sức thuyết phục.
        Chế Lan Viên đã mượn hình ảnh thiên nhiên để khơi gợi khát vọng lên đường
    của mọi người;
                     Anh có nghe gió ngàn đang rú gọi
                     Ngoài cửa ô, tàu đói những vầng tràng
        Nhà  thơ  nói  với  người  khác  mà  cũng  là  tự  nhủ  với  chính  lòng  mình.  Cuộc
    kháng chiến trường kì gian khổ đã kết thúc thắng lợi, đất nước bước vào công cuộc
    xây dựng cuộc sống mới đang rất cần sự đóng góp của mỗi con người. Cuộc sống
    lớn đó là  ngọn  nguồn của sáng tạo nghệ thuật.  Song nghệ thuật cũng  không thể
    nảy sinh  khi  người  nghệ sĩ không  mở rộng  hồn mình đón nhận tất cả  những vang
    động của cuộc đời. Từ sự chiêm nghiệm về cuộc đời thơ của chính mình, Chế Lan
    Viên đã đưa ra những lời khuyên đầy tâm huyết: hãy đi ra khỏi cái cô đơn chật hẹp
    của mình mà hòa nhập với mọi người, hãy vượt ra khỏi chân trời của cái tôi nhỏ bé
    để đến với “chân trời của tất cả”. Đi theo con đường ấy, có thể tìm kiếm được nghệ
    thuật chân  chính và  gặp được tâm  hồn của chính  mình trong cuộc sống  rộng lớn
    của nhân dân;
                   Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép
                    Tâm hồn anh chờ gặp anh trên kia
        Chính  vì  lẽ  đó  mà  tâm  hồn thơ Chế Lan Viên  muốn  hóa  thân thành  con tàu
    tâm tưỏng,  khao khát lên đường,  hăm hở say sưa,  háo hức trong hành trình về với
    cuộc đời rộng lớn, về với nhân dân. Khát vọng đến với cuộc sống lớn, đến với nhân
    dân đã trở thành cảm  hứng, tình cảm chân thành của  nhà thơ.  Trong tập thơ ánh
    sáng và phù sa, khát vọng ấy đã hơn một lần vang lên trong thơ ông:
                    Ó/ chim én có bay không, chim én
                   Đến những đảo xa, đến những đảo mờ
                   ỏ đâu chưa đi thì lòng sẽ đến
                   Lúc trỏ về, lòng ngậm những cành thơ  (Qua Hạ Long)
        Trong bài thơ Tiếng hát con tàu, khát vọng ấy mỗi lúc càng được bộc lộ cụ thể
    hơn, say mê và rạo rực hơn: “Khi lòng ta đã hóa những con tàu” , “Tàu hãy vỗ giùm
    ta đối cánh vội, / Mắt ta thèm mái  ngói đỏ trăm ga”,  “Mắt ta  nhớ mặt người, tai ta
    nhớ tiếng”,  v.v...  Khát vọng  ấy càng trở  nên  mãnh  liệt hơn  bao giờ  hết  khi có sự
    gặp gỡ giữa đòi hỏi của nhân dân, đất nước với nhu cầu tình cảm của nhà thơ “Đất
    nước gọi ta hay lòng ta gọi”, ở đây, tiếng gọi của cuộc sống lớn, của nhân dân, đất
    nước đã thực sự trỏ thành sự thôi thúc bên trong của chính nhà thơ.
        Với  Chế  Lan  Viên,  hành  trinh  đến  với  nhân  dân,  đến  với  cuộc  đời  rộng  lớn



                                                                           155
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161