Page 157 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 157

cũng là sự trở về vối chính tâm hồn mình, làm giàu có thêm tâm hồn thơ của mình.
      Chế Lan Viên đã tìm  ra  một cách diễn đạt thông  minh,  sắc sảo  nhưng  cũng  khá
      cẩu kì - một kiểu tư duy nghệ thuật rất Chế Lan Viên - để thể hiện sự hòa nhập tư
      tưỏng, tình cảm, tâm  hồn của  người  nghệ sĩ với cuộc đời  rộng lớn của  nhân dân,
      đất nước. Tình cảm, tâm hồn của nhà thơ “Khi lòng ta đã hóa  những con tàu” một
      khi đã  hòa  nhập với  không  khí náo nức, tưng  bừng,  với  niềm vui chung của  nhân
      dân  trong  công  cuộc  dựng  xây  đất  nước  “Khi  Tổ quốc  bốn  bề  lên  tiếng  hát”  thì
      cũng là lúc soi vào lòng mình, nhà thơ có thể thấy được cả cuộc đời rộng lớn “Tâm
      hồn ta là Tây Bắc chứ còn đâu”. Ý tưởng  này đã từng được Chế Lan Viên diễn tả
      trong bài thơ Chim lượn trăm vòng:
                     Tàm hồn tôi khi Tổ quốc soi vào
                     Thấy ngàn núi tràm sông diễm lệ
          Mối  quan  hệ  giữa  hiện  thực  cuộc  sống  và  người  nghệ  sĩ đã  được  Chế  Lan
      Viên ý thức thật rõ ràng.  Một mặt, ông thấy được vai trò quyết đình của đời sống,
      nhưng mặt khác, ông vẫn khẳng định, đề cao vai trò của người nghệ sĩ với tư cách
      là chủ thể sáng tạo. Chế Lan Viên đã  không giới hạn bài thơ của  mình trong mục
      đích  tuyên  truyền,  vận  động  cho  một  chủ  trương,  chính  sách  cụ  thể  mà  đã  mở
      rộng, đem đến cho nó một ý nghĩa khái quát sâu sắc về đời sống và chân lí nghệ
      thuật.
                                           *
          Tiếng hát con tàu bộc lộ niềm khao khát mãnh liệt và niềm hạnh phúc lớn lao
      của nhà thơ khi trở về với nhân dân:
                     Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
                     Cỏ đón giêng hai, chim én gập mùa,
                     Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
                     Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
          Thể hiện niềm hạnh phúc lớn lao đó, tác giả sử dụng liên tiếp những hình ảnh
      so sánh.  Những  hình ảnh  này vừa có vẻ đẹp thơ mộng, mượt mà “nai về suối cũ,
      cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa”, vừa có sự hòa  hợp giữa  nhu cầu,  khát vọng
      của bản thân với hiện thực ‘Irẻ thơ đói lòng gặp sữa, nôi ngừng gặp cánh tay đưa”
      đă  nhấn mạnh  niềm hạnh phúc tột độ và ý nghĩa sâu xa của việc trở về với nhân
      dân. Đối với  nhà thơ,  được trở về với  nhân  dân  không chỉ là  niềm vui,  niềm  khao
      khát,  mà  còn  là  một lẽ tự nhiên,  phù  hợp với quy luật, về với  nhân  dân  là về với
      ngọn  nguồn  bất tận  của  sự sống,  về  với  những  gì  thân  thiết  sâu  nặng  của  lòng
      rnình.
          Khát vọng trở về  với  nhân  dân  được  tác giả thể  hiện  thông  qua  những  cảm
      xúc chân thành, những tình cảm cụ thể, những kỉ niệm sâu sắc gắn liền với những
      con người tiêu biểu cho sự hi sinh, cưu mang đùm bọc của nhân dân trong kháng
      chiến.  Nhân dân  ở đây không còn là  một khái niệm chung chung, trừu tượng  mà



      156
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162