Page 155 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 155

III- Xuất xứ;  Những năm  1958 - 1960, Đảng và  Nhà  nước đã vận động  nhân
     dân đi xây dựng vùng  kinh tế mới Táy Bắc.  Lấy sự kiện chính trị xã  hội làm điểm
     xuất phát là một cách khai thác đề tài rất quen thuộc của nhà thơ Chế Lan Viên.
         Tuy nhiên, về cơ bản  Tiếng hát con tàu là hành trình tác giả trỏ về tìm lại chính
      con  người  bản  thân  mình.  Đồng thời,  bài thơ còn  là  khúc  hát về  lòng  biết ơn,  về
     tình yêu và sự gắn bó với nhân dân, với đất nước của một tâm hồn thơ đã tìm thấy
      ngọn nguồn nuôi dưỡng và chân trời nghệ thuật mới của mình.

          B. TIẾP CẬN TÁC PHẨM
          I- Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên)
          Tiếng hát  con  tàu  được  Chế  Lan  Vien  viết  năm  1960  (in  trong  tập  thơ  ánh
      sáng  và phù sa,  1960).  Đó  là  thời  điểm  miền  Bắc  sau  những  năm  kháng  chiến
      thắng  lợi,  vừa  mới  trải  qua  thời  kì  khôi  phục  kinh  tế bắt  đầu  bước vào  kế hoạch
      năm  năm  lần thứ nhất.  Hoàn cảnh lịch sử đặc biệt đó đã làm  nảy sinh trong giới
      văn nghệ sĩ một ý thức nghệ thuật gắn bó mật thiết với công cuộc xây dựng cuộc
      sông mới của nhân dân, tự nguyện và sẵn sàng đi đến những vùng xa xôi của đất
      nước đang còn gặp nhiều khó khăn, gian khổ.
          ý thức nghệ thuật chung đó của tầng lớp văn nghệ sĩ khi gặp một hoàn cảnh
      thuận lợi, cụ thể (cuộc vận động đồng bào miền xuôi lên xây dựng  kinh tê ở miền
      núi Tây Bắc) đã  đầu thai vào hồn thơ Chế Lan Viên và  được thể  hiện sinh  động
      trong bài thơ Tiếng hát con tàu.  Ị
          Trong  Tiếng hát con tàu, các hình ảnh con tàu và  Tây Bắc là những hình ảnh
      có ý nghĩa biểu tượng.  Con tàu là biểu tượng cho tâm hồn nhà thơ đang khao khát
      lên đường, vượt ra khỏi cuộc sống chật hẹp, quẩn quanh để đến với cuộc đời rộng
      lớn. Tây Bắc, ngoài ý nghĩa cụ thể chỉ địa danh một vùng đất xa xôi của Tổ quốc,
      còn là một biểu tượng của cuộc sống lớn của  nhân dân và đất nước,  là cội nguồn
      cảm hứng của văn học nghệ thuật.
          Lấy  sự kiện  chính  trị,  thời  sự làm  điểm  xuất  phát,  khơi  gợi  cảm  hứng  nghệ
      thuật là  một cách  khai thác đề tài  khá  quen thuộc của  Chế Lan Viên  (những  bài
      Giữa tết trồng cây,  Tàu đến, tàu đi, v.v... trong tập thơ ánh sáng và phù sa).  Song,
      từ những  điểm xuất  phát đó,  xu  hướng  chung  của  thơ Chế  Lan Viên  là  vượt  lên
      nhằm đạt tới sự khái quát sâu sắc về con người và cuộc sống,
                                           *

          Tiếng hát con tàu cũng như những bài thơ trữ tình chính trị khác của Chế Lan
      Viên có một giọng điệu  riêng không lẫn với  những  nhà thơ khác.  Nếu  như thơ trữ
      tình chính trị của  Tố Hữu  nhân  danh Đảng,  cộng đồng,  dân tộc  mà  tuyên truyền
      chính trị,  là sự thống  nhất cao độ,  nhiều  khi  là đồng  nhất giữa  chủ thể trữ tình cá
      nhân với Đảng, cộng đồng, dân tộc, thì Chế Lan Viên chủ yếu nhân danh cá nhân
      mà  nói tới chính trị. Chế Lan Viên luôn tìm tòi và tạo cho thơ trữ tình chính trị của
      mình  một  màu  sắc  riêng:  nói  chính  trị  một  cách  văn  hóa,  sang  trọng  bằng  một


      154
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160