Page 150 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 150

DỌN VỀ LÀNG


                                                           NÒNG QUỐC CHẤN
         A. Kiến thức bổ trợ

         I- Tác giả:  Nông Quốc Chấn (1923 - 2002), tên khai sinh là Nông Văn Quỳnh,
     quê  ở xã  Châu  Khê  (nay là  xã  Cốc Đán),  huyện  Ngân  Sơn,  tỉnh  Bắc  Cạn.  Năm
     2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

         Ông là  nhà thơ dân tộc Tày có nhiều đóng góp cho văn học các dân tộc thiểu
     số cũng như nền văn học Việt Nam hiện đại. Thơ Nông Quốc Chấn mang cảm xúc
     chân thành,  chất  phác,  lời thơ toát lên  nét riêng  biệt trong suy tư và diễn đạt của
     người miền núi: giản dị, tự nhiên và giàu hình ảnh,

         Những  tác  phẩm  tiêu  biểu  của  Nông  Quốc  Chấn  bao  gồm:  Tiếng  ca  người
     Việt Bắc (thơ,  1959),  Đèo gió (thơ,  1968),  Suối và biển (thơ,  1984), và  một số tập
     thơ sáng tác bằng tiếng Tày.

         II.    Phong cách: Thơ Nông Quốc Chấn được viết theo thể trữ tinh - tự sự. Đặc
     trưng của thể thơ này là kể lể hồn nhiên. Chất thơ toát ra từ chính sự hồn nhiên đó.
         Nông Quốc Chấn là người Tày. Thơ ông được viết bằng tiếng Tày. Sau đó mới
     được chính tác giả  dịch sang tiếng Việt,  nên  bên cạnh cảm xúc chân thành,  chất
     phác, dung dị, trung thực,... câu chữ thơ gợi lên cảm giác lạ. Khai thác được yếu tố
     lạ này là đã xâm nhập được vào giá trị tư tưởng nghệ thuật của bài thơ.
         III-    Xuất  xứ:  Dọn  về  làng  được  sáng  tác  năm  1950,  là  bài  thơ  viết  về  quê
     hương tác giả trong  những  năm kháng chiến chống thực dân  Pháp.  Sáng tác nổi
     tiếng này của  Nống Quốc Chấn gắn liền với chiến thắng Biên giới  hào hùng năm
     1950.
         Bài thơ được trao giải nhì tại Đại hội liên hoan thanh niên và sinh viên thế giới
     ở Béc-lin, sau đó được dịch đăng trên tạp chí châu Âu. Bài thơ viết bằng tiếng Tày,
     do tác giả dịch sang tiếng Việt.
         B. Tiếp cận tác phẩm

         Khó mà xếp bài thơ này vào hàng nhũrng bài thơ hay và nó chẳng thể nào tiêu
     biểu cho thơ ca hiện đại Việt Nam được, nhưng ta có thể xếp nó vào những bài thơ
     lạ, mảng thơ tiêu biểu cho văn hoá của các dân tộc ít người.

          Biểu  hiện  lạ  trước  hết là  lối  trữ tình  dựa  trên  một  câu  chuyện  được  kể chân
     thực:  Hôm  nay,  Cao - Lạng giải phóng,  Tây bị tiêu diệt và  bị  bắt sống,  ngày mai
      người dân về làng dựng nhà, làm nương rẫy,  không còn cảnh nhọc nhằn, tang tóc
      ngày xưa  khi Tây đến chiếm làng đốt nhà,  giết người,  cả gia  đình, làng bản  phải



                                                                             149
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155