Page 148 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 148

tục bổ sung cho niềm tự hào to lớn khi người dân tự mình làm chủ vận mệnh mình.
       Điểm  nhấn  của  bài thơ  không  phải là  nỗi  buồn  thu xưa  hay  niềm tự hào thu
    nay  mà tất cả chỉ nhằm  hướng  đến xác định  nội  hàm Đất  Nước.  Nhà thơ đưa  ra
    các tiêu chí xác định; một đất nước ngoan cường từ quá khứ của cha ông đến con
    cháu  hiện  tại,  truyền  thống  bất  khuất,  âm  ỉ  luôn  chảy  trong  huyết  quản  những
    người con Lạc cháu Hồng suốt bốn ngàn nàm nay:

                   Nước chúng ta
                   Nước những người chưa bao giờ khuất
                   Đém đêm rì rầm trong tiếng đất
                   Những buổi ngày xưa vọng nói về
        Bài thơ tiếp tục chuyển mạch về quá khứ, miêu tả nỗi tang thương của dân tộc
    khi đất nước bị kẻ thù xâm chiếm. Một bức tranh cận cảnh chứa đầy màu sắc ước
    lệ.  Bỏi cảm  hứng thơ là sự hoà điệu giữa cái tôi đầy ắp tâm trạng của  một cá thể
    thi nhân với cái ta cộng đồng mang tính sử thi hùng tráng,  nên nỗi đau cũng mang
    tầm đất nước, vũ trụ chứ không hề tủn mủn, nhỏ nhoi:

                   Ổi những cánh đổng què chảy máu
                   Dày thép gai đâm nát trời chiều
        Sự đổ máu thường được chú ý từ những cá thể, thi.nay được nhìn nhận trong
    số  đông  (những  cánh  đồng  quê),  kiểu  nhân  hoá  nhân  danh  cộng  đồng  nông
    nghiệp  ngàn  đời  của  dân Việt.  Tương  tự “bầu tròi  chiều”  cũng  được đặt  dưới  cái
    nhìn  đó,  để  hướng tới  một sự khái quát:  cả  đất trời  đều  bị  quân thù  giày xéo; để
    hướng tới một sự tố cáo toàn diện: quân thù giày xéo khắp mọi nơi, từ mặt đất đến
    bầu trời Tổ quốc. Hai câu thơ có sức khái quát hình ảnh và màu sắc độc đáo. “Trời
    chiều” vốn  vô  hình vô dạng,  nhưng  khi  bị  “đâm  nát”  nó trở  nên  hữu  hình  bởi  nỗi
    đau  mà  người đọc có thể cảm  nhận trên da thịt.  Ngược lại,  “cánh đồng” vốn  hữu
    hình,  nhưng  khi  nhà  thơ  cảm  nhận  được  sự “chảy  máu”  của  nó  thì  nó  có  phần
    chuyển sang trừu tượng bỏi màu đỏ được gợi lên từ hành động chảy máu kia. Sức
    mạnh của thơ được nảy sinh từ sự khái quát cao độ và sự chuyển  hoá các phạm
    trù cụ thể, trừu tượng kia.
        Nói  nỗi mất mát là  kêu gọi lòng căm thù,  nói  nỗi đau là  kêu gọi báo thù, trên
    cái  nền của  hiện thực bi thương ấy là  hình  ảnh  người chiến sĩ ra  đi  giết giặc cứu
    nước trong dáng vẻ lãng mạn, hùng tráng:

                   Những đêm dài hành quàn nung nấu
                   Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu
        Hành quân trong đêm là hùng tráng. “Nhố mắt người yêu” trong khói lửa chết
    chóc của chiến tranh là lãng mạn. Kết hợp hai tố chất này ta có được một nội hàm
    cơ  bản  xác  định  về  hình  tượng  người  vệ  quốc  quân.  Cách  xử lí  hình  tượng  thơ

                                                                           147
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153