Page 144 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 144

Khi đã chạm tới cốt lõi của vấn đề, ý thơ ngày càng sáng và  mạch thơ ngày
   càng  lộ rõ.  Nếu đoạn thơ trước diễn tả  sinh  động quá trình  đi từ cảm  giác đến ý
   niệm thi đoạn thơ sau giống  như sự thể nghiệm lại của  nhận thức bằng thực tiễn.
   Không phải ngẫu  nhiên mà từ câu ôi những cánh đồng quê... trỏ đi, cách biểu đạt
   thơ đã đổi khác;  những  hình ảnh thực tế giàu biểu trưng song hành và đôi khi hoà
   lẫn với  những khái quát chính luận trực tiếp. Sự phân  khổ 4 câu đều đặn một mặt
   làm  các ý thơ,  hơi thơ bị tãi  ra,  mặt khác lại có vẻ  cần thiết cho sự dẫn  giải,  lập
   luận vốn đòi  hỏi  sự sáng sủa,  lôgic.  Hay nhất trong  phần  hai của  bài thơ có lẽ là
   khổ này;
                  Ổi những cánh đồng quê chảy máu
                  Dày thép gai đâm nát trời chiều
                  Những đém dài hành quân nung nấu
                  Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.
        Đấy là  những câu thơ từng trải,  kết quả của vốn sống phong  phú.  Nếu chưa
   từng  biết đến  những đêm dài hành quàn, chưa từng chứng  kiến  những cảnh xóm
   làng tan hoang vì sự tàn phá của quân thù, chưa từng thấy những gai nhọn tua tủa
   của dây thép gai cản vướng tầm mắt hằn rõ lên nền hoàng hôn bầm đỏ một màu
   máu, thì không thể viết được những câu thơ như thế. Những từ chảy máu, đâm nàt
   đâu chỉ đơn giản là thủ pháp tạo hình, gây ấn tượng của thơ.  Nó trước là nỗi quặn
   lòng, là sự đau đớn vò xé tâm can. Cũng như từ bồn chồn rất gợi ở câu sau đó. Nó
   chính là cuộc đời.  Cuộc đời đã làm cho lòng yêu thương ở ta thêm lớn, thêm sâu,
   giúp ta  bắt được vào mạch sống lớn của dân tộc để từ đó mọi buồn vui, xúc cảm
   thực sự mang ý nghĩa đại diện. Nếu xem bài thơ (trong đặc điểm ghép nối đã nói
   trên của nó) là  một sự phản ánh chân thực quá trình chuyển biến  phong cách thơ
   cũng  như nhận thức chính trị - xã hội của Nguyễn Đình Thi, thì  khổ thơ này giống
   như cái bản lề giúp ta hiểu thấu các giai đoạn của quá trình. Từ đây bắt đầu  một
   sự hoà  nhập của thơ Nguyễn Đình Thi vào cái phong cách thơ mang ý nghĩa thời
   đại; cảm xúc cá nhân,  riêng tư (hiểu theo nghĩa hẹp) bắt đầu  mờ dần để tiếng  nói
   công  dân  sang  sảng  cất  lời.  Thời  gian  mỏ  ra  (từ thềm  nắng lá rdi đầy ở  Hà  Nội
   quen  thuộc  tới  quê  hương,  đất nước,  trời đất mới  không  còn  của  riêng  một  con
    người) và lịch sử cũng  mang chiều  kích  mới (từ lịch sử một tâm hồn đầy nhớ,  đầy
   xao xác,  thậm chí cả  vui,  cả phấp phới đến lịch sử một đất nước vận động từ đau
    thương,  căm hờn đến đứng dậy,  võ bờ). Tất cả những sự “mở ra”  nói trên đã làm
    cho các ý thơ mang tính khái quát cao hơn phù hợp với tầm vóc của đề tài và các
    hình  ảnh  cũng  thực  sự mang  những  nét  hoành tráng  khác trước  với  những  biểu
    hiện  tình  cảm  vừa  trầm  tĩnh  vừa  phấn  khích.  Lúc  này,  hình  ảnh  người ra  đi xuất
    hiện  đầu  bài  thơ  đã  bị  thu  hút  vào trong  hình  tượng  lớn:  cả  dân  tộc  là  một  khối
    thống nhất, ‘trán đẫm mồ hôi và hi vọng”, rắn rỏi, mạnh mẽ bước tới tương lai.



                                                                          143
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149