Page 117 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 117

cũng  chỉ biểu  hiện  một cảm  nhận  cụ  thể về  khoảng  cách  không  gian  và  có tác
      dụng làm cho sự cảm nhận ấy có thêm chiều sâu. Bên kia sõng Đuống chưa phải
      là  tứ,  chưa  nói nhiều về tứ của  bài thơ.  Bốn từ ấy  mới  chỉ có ý  nghĩa  gợi  mở mà
      chưa giới  hạn.  Nó là điểm  khơi  mạch của  dòng thơ,  còn dòng thơ chảy đến  đâu,
      điều ấy phó thác cho kí ức,  cho cường độ, thậm chí cho sự “hỗn  mang” của cảm
      xúc vốn chỉ chịu  sự điều  chỉnh  có giới  hạn của  ý thức,  khi  câu  chữ đã  hiện  rành
      mạch trên trang giấy.
          Theo chính lời kể của  Hoàng cầm,  bài thơ được viết ra vào lúc nửa đêm một
      ngày tháng 4  nàm  1948 có rét nàng  Bân giáng xuống.  Lúc ấy,  nhà thơ vừa  được
      nghe báo cáo tường tận tin quê nhà (bờ nam sông Đuống - vùng địch chiếm) sau
      những  ngày  dài  sống  trong  nỗi  lo  âu  bồn  chồn  ỏ  vùng  tự do  phái  bờ  bắc  sông
      Đuống.  Bao xúc động cồn  lên  mãnh liệt,  khiến  lòng tác giả “ngổn  ngang  như bãi
      cỏ  rối  lút người”.  Nhưng “Tâm trí tôi dần tĩnh lại trong cái im ắng đến  nghe  rõ cả
      tiếng một con muỗi vo ve đâu đó. Đột nhiên, từ thôn xóm qào xa, vang vọng ngay
      bên tai tôi  một giọng  hát,  như than thỏ,  như ru em,  một giọng  phụ  nữ trong trẻo,
      nghe rõ mồn một, nhưng lại như nghe từ lúc tòi còn thơ dạiỊ
                       Em ơi buồn làm chi
                       Anh đưa em về sõng Đuống
                       Ngày xưa cát trắng phẳng lì
          Bài thơ đã được bắt đầu  như thế vói “ba dòng vang vọng  như từ trời xa xanh
      rót xuống ấy”.  Quả thực,  đó là  những câu thơ rất gợi,  vừa thoáng chút ai oán,  lại
      vừa thoáng chút an  ủi,  vỗ về.  Không chỉ là  anh an  ủi  em,  mà  còn an  ủi cả  chính
      mình  đang  lúc rưng  rưng  muốn  khóc.  Hình ảnh  Ngày xưa cát trắng phẳng lì chợt
      hiện ra làm  nhẹ lòng  người.  Rất đặc biệt ở phần đầu của  bài thơ là  chữ em. Đây
      không hề là một em cụ thể nào. Nó có lẽ đơn thuần là dấu hiệu chỉ một trạng thái
      dào dạt yêu thương. Em là nhân vật không thể thiếu của mọi bộc lộ trữ tình nên tuy
      xuất hiện  khắp  nơi  mà vẫn  phiếm định.  Dù  vậy,  tuỳ  người  đọc,  ai  muốn  gán  cho
      em một hình hài chân thực thì cũng chẳng sao. Chỉ biết rằng, với em, cảm xúc thơ
      đã thật sự được khơi nguồn;
                       Sông Đuống trôi đi

                       Một dòng lấp lánh
                       Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường ki.
          Sông Đuống là  một con sông rất mực ‘1rữ tình” trong trí tưởng và trong lời kể
      của  nhà  thơ.  ông  như  muốn  làm  hiện  hình  các  sắc  thái  riêng  cùa  nó  và  nét
      nghiêng nghiêng chính  là sắc thái  nổi  bật nhất. Thật khó  nói hết những ấn tượng
      mà từ nghiêng nghiêng gợi lên trong một đoạn thơ rất giàu chất điện ảnh, thể hiện

       116
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122