Page 119 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 119

riêng rất dân dã dùng để vẽ tranh Đông Hồ, vừa chỉ tính chất dân tộc hay hồn dân
      tộc đậm đà trong đó.
          Nhưng  kí  ức vừa  bừng  sáng  lên  đã  vụt tắt.  Những  hình  ảnh  thực tại  làm  tối
      sầm cả đoạn thơ, gieo một cảm giác uất ức, tiếc hận. Thay vào các hình ảnh sáng
      tươi ở trên là những hình ảnh khủng khiếp, tương phản dữ dội với chúng: lửa ngùn
      ngụt,  chó ngộ tung hoành,  đảm cưới chuột tan tác,  mẹ con đàn lợn chia lia...  Để
      cực tả sự tàn  bạo của  kẻ thù  và vẻ  điêu tàn  của  quê  hương,  tác giả  đã  đưa vào
      đoạn thơ rất nhiều từ gây cảm giác mạnh: khủng khiếp,  ngùn ngụt,  hung tàn,  kiệt
       cùng, chia lìa,  tan tác,  cháy, phun... Sự xen kẽ các câu dài ngắn cũng có tác dụng
       diễn tả sự nghẹn uất, giận dữ:

                        Quê hương ta từ ngày khủng khiếp
                        Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn
                                                              /
                        Ruộng ta khô
                        Nhà ta cháy               4  !-  '
                        Chó ngộ một đàn              ,  r  Ị
                        Lưỡi dài lê sắc máúị..
           Hình ảnh  chó ngộ một đàn chì quâh giặc là  một ẩn dụ  rất hay,  rất dân  gian,
       vừa lột tả được sự hung dữ, cuồng bạoicủa chúng vừa  nói được sự khinh  bỉ,  căm
       giận của nhân dân, của nhà thơ đối với chúng.
           ở cuối đoạn thơ này, những hình ảnh thứờríg thấy trong tranh dân gian Đông
       Hồ được nhắc lại với  một ý nghĩa khác.  Sự sum vầy,  ấm áp, sáng tươi,  náo  nhiệt
       không còn, thay vào đấy là sự tiêu tán, tan tác,  lưu  lạc,  mất mát. Ý thơ càng sâu
       thêm  nhờ sự pha  trộn  nhập  hhoà  giữa  ảo và  thực trong  cách  diễn  đạt.  Có  cảm
       tưởng tác giả từ chỗ đarig mê người trong một không khí đẫm huyền thoại của quê
       hương chợt tỉnh ra, ngơ ngầc:
                        Mẹ con đàn lợn âm dương
                        Chia fía trăm ngả
                        Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã

                        Bây giờ tan tác về đâu.
           Xét về mặt khách quan, mấy câu thơ trên đã  nói thật thấm thìa về sự phôi pha
       của những giá tri tinh thần, sự mai một của nhữrig nghề nghiệp truyền thống vốn là
       nỗi tự hào của xứ sở Kinh Bắc từ bao đời nay. Vì sự hung tàn của lũ cướp nước mà
       ước mơ về cuộc sống thanh bình của nhân dân từng được gửí gắm vào nghệ thuật bị
       tan vỡ.  Cụm từ Bây giờ tan  tác về đàu  mang  một dư vị  khó tả.  Đó  là  chút thoáng
       hoang  mang  cộng  với  nỗi  bồi  hồi,  ngậm  ngùi  đồng  thời  là  niềm  hoài  vọng  không
       nguôi về những ngày êm đẹp.

       118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124