Page 115 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 115

ngào, dịu dàng  như giai điệu  dân ca  quan  họ, thế giới quê  hương  Kinh  Bắc được
      tái hiện với những nét đẹp đậm đà  màu sắc văn hoá truyền thống của dân tộc, từ
      khung cảnh đến con người.  Chất giọng riêng ấy là kết quả của một quá trình thẩm
      thấu tự nhiên và lâu bền những làn điệu dân ca quan họ từ gia đĩnh và quê hương
      của thi nhân. Như Hoàng cầm từng kể: “Cái gốc dân ca... nhập vào hồn tôi từ năm
      lên  5 tuổi” ,  “hương vị  dân  tộc,  chất tình tứ,  hư ảo của  những  câu  ca  quan  họ  đã
      thấm đẫm trong hồn tôi từ những ngày nhỏ dại”\..  Có thể coi,  Hoàng cầm là  nhà
      thơ của vùng Kinh  Bắc.  Kinh Bắc là “trường thẩm mĩ’ luôn kết dính, thu  hút mãnh
      liệt hồn thơ Hoàng cầm. Thi nhân nhờ có què hương mà lưu lại gương mặt thơ độc
      đáo trong lòng bạn đọc, và ngược lại, có lẽ quê hương cũng “cảm tạ” người thơ đã
      mang  đến,  “sống  động  hoá” và  ghi  khắc  một  mảnh  hồn  quê  Kinh  Bắc trong  rất
      nhiều những bài thơ viết về những vùng miền của đất nước.
          Bài  thơ  được  viết trong  trạng  thái  xúc  động  mãnh  liệt,  cảm  hứng  dâng  trào,
      thăng  hoa.  Dường  như tác giả đặt bút viết một mạch, viết để chạy đuổi theo cảm
      xúc,  không bố cục, không cấu tứ, từ ngữ cũng như tự bật ra đầu  ngòi  bút,  vậy mà
      có  những  câu  đạt đến  độ “xuât thần” ,  hay đến  nỗi  khó có thể lí giải  được  bằng
      tư duy  lôgic  hay  lí trí rạch  ròi  mà  chỉ có thể cảm  nhận  bằng  chớp sáng  của  ấn
      tượng, của tiềm thức, của tâm linh. Thơ Hoàng cầm quả là thứ thơ hướng nội rất
      sâu,  thơ  của  “dòng  tâm  thức”,  thứ thơ  đánh  thức  những  rung  động  tiềm  thức
      trong  mỗi  con  người  (GS.  Nguyễn  Đăng  Mạnh  gọi  đó  là  “phạm  trù  siêu  thơ”).
      Bên kia sông Đuống của  Hoàng cầm là sự kết hợp của những nhịp mạnh và nhịp
      trầm của cảm xúc,  là sự đan xen giữa trạng thái “say” và ‘1ỉnh”,  là sự hoà phối khi
      đậm nét, lúc nhoè mờ của những gam màu sáng, rực rỡ, tươi tắn với gam màu tối,
      u trầm, xót đau. Đó cũng chính  là  dòng chảy tâm thức tự nhiên,  biến ảo của tâm
      hồn thi sĩ. Có điều, cần phải khẳng định rằng, bài thơ ra đời là kết quả một khoảnh
      khắc thôi thúc, nhưng thực chất lại là sự dồn nén những tình cảm yêu thương chán
      thành, sâu lắng của cả một đời.  Phải có một tình yêu quê hương máu thịt,  một sự
      gắn bó từ trong tâm khảm và sự cảm hiểu sâu sắc hồn quê thì nhà thơ mối cố thể
      nương theo tiếng gọi huyền diệu của linh giác, làm một cuộc hành hương tinh thần
      bằng những vần thơ giàu tính tạo hình và  nhạc điệu  như thế.  Quả thật là  ‘Ihơ chỉ
      tràn ra khi trong tim ta cuộc sống đã thật đầy” (Tố Hữu).
          Thêm  một điều suy nghĩ nữa về quy luật “tương thanh, tương  khp’ trong cuộc

      sống. Như nhà thơ Tố Hữu từng phát biểu; “Thơ là  một điệu hồn đi tìm những hồn
      đồng điệu”,  bài thơ Bèn kia sõng Đuống của  Hoàng cẩm đã tìm được con đường



       1  Theo Tạp chí văn học số 3/1991, tr.66, 67
       114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120