Page 114 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 114

sông Đuống  hiền lành,  hoà  bình, yêu thương  như ỏ phần đầu  bài thơ,  dòng sông
    “cuồn cuộn trôi...” ở đây là dòng sông kết tinh bao yêu thương, căm giận,  kết tinh
    sức mạnh quật khởi kiên cường.
        Bài thơ khép lại trong ánh sáng của một mơ ước tuyệt đẹp, một niềm tin chiến
    thắng mãnh liệt:
                     Bao giờ về bén kia sông Đuống
                     Anh lại tìm em
                     Em mặc yếm thắm
                     Em thắt lụa hồng
                     Em đi trẩy hội non sông
                      Cười mê ành sàng muôn lòng xuân xanh
        Tronq  không  khí hội xuân tưng  bừng,  rộn  rã,  hình ảnh “em”  lại  hiện  ra  khiến
    cho dòng cảm xúc của  bài thơ như đằm  lại, dịu êm,  đậm  đà  màu  sắc lãng  mạn.
    Nếu  như ở đầu  bài thơ, “em” xuất hiện như một khách thể,  một nhân vật tâm tình
    làm chỗ dựa cho cảm xúc thi nhân thì đến đây, “em” đã thực sự như là  hiện thân
    của  quê  hương.  “Em”  hiện  lêiỊ trong  nguồn  ánh sáng  rực  rỡ,  tươi  mới,  thanh tân
    trong  những  hội  hè đình  đám  của  quê  hương  quan  họ,  cQng  chính  là  ngày  hội
    chiến thắng  của  non sông  đất nước. Với giai điệu tha thiết mang  âm  hưởng  bài
    dân ca quan họ “đến  hẹn lại lên” , bài thơ khép lại đồng thời mở ra những dư âm
    ngân  vang  trong tâm  hồn  độc giả.  Có thể nói,  tính  nhạc  đã góp  phần  làm  nên
    thành công của bài thơ.   ị

        5.  N hũhg gợi mở, suy nghiệm  d ư  vang
        Bén kia sõng Đuống của  Hoàng cầm có thể coi là  một thi phẩm đẹp và độc
    đáo  trong  nền  thơ ca  Việt  Nam  giai  đoạn  kháng  chiến  chống  Pháp.  Cùng  nằm
    trong dòng chảy cảm hứng về quê hương đất nước, Bén kia sông Đuống phân biệt
    với  Núi đôi của Vũ  Cao,  Đất nước của  Nguyễn Đinh Thi,  Việt Bắc của  Tố Hữu...
     không  chỉ  bỏi  hoàn  cảnh  sáng  tác  đặc  biệt  của  bài  thơ,  không  chi  bởi  sự song
     hành,  hoà  quyện  hai dòng  cảm xúc mà  hơn  hết,  còn  bỏi  màu  sắc dân gian,  dân
    tộc rất riêng khi phảng  phất, lúc đậm đà trên mỗi dòng thơ. Đúng như nhà nghiên
    cứu Nguyễn Đăng Mạnh đã nhận xét: “có một không gian Kinh Bắc, một thời gian
     Kinh Bắc rất đỗi cổ kính" trong thơ Hoàng cầm, ‘Và trên cái nền thời gian,  không
     gian ấy, cứ thấy thấp thoáng một cô gái què Kinh Bắc của một thuở nào có vẻ đẹp
     duyên dáng tình tứ -  cười như mùa thu toả nắnự’\  Trên cái  nền  nhạc buồn,  ngọt



     1  Nguyễn Đăng Mạnh, Con đường đi uào thế giới nghệ thuật của nhà văn,  NXB Giáo
        dục, H.2000. tr.21G.

                                                                            113
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119