Page 112 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 112

thương  nhớ da  diết của  một  người  con  phương  xa  bỗng  trở  nên  vừa  sống  động,
     vừa  thiêng  liêng,  cảm  động  đến  thế!  Những  phiên  chợ  quê  với  những  nghề  thủ
     công truyền thống  (dăng tơ,  dệt sợi,  nhuộm...),  với  hình ảnh  những  người dân lao
     động của quê hương chính là nơi hội tụ rõ nhất đời sống vật chất cũng như những
     nét sinh hoạt văn hoá cộng đồng và vẻ đẹp tâm hồn con người lao động Việt Nam
     xưa.
         Đặc biệt, đọng lại, lung linh như một điểm sáng trong kí ức, trong nỗi  nhớ của
     nhà thơ là  hình  ảnh  những con  người của quê  hương  Kinh Bắc. Đó là “những cụ
     già  phơ phơ tóc trắng”  như bước ra từ một thế giới cổ tích thần tiên, là “những em
     sột soạt quần  nâu” trong  niềm vui của  những  ngày lễ  hội. Và  ấn tượng  hơn cả  là
     hình  ảnh  của  những  cô  gái  Kinh  Bắc:  “những  nàng  môi  cắn  chỉ  quết  trầu”  với
     “khuôn  mặt  búp  sen”,  rồi  “những  cô  hàng  xén  răng  đen-  cười  như mùa  thu  toả
     nắng”.  Những câu thơ đẹp đẽ này là sản  phẩm của ấn tượng  mạnh  mẽ, độc đáo
     của thi sĩ Hoàng cầm. Bằng nét bút mềm mại, tài hoa, nhà thơ đã chớp lấy và lưu
     giữ ấn tượng về vẻ đẹp của cô gái quê qua những chi tiết thật gợi cảm. Cái duyên
     dáng, tình tứ rất riêng của người con gái Kinh Bắc toả ra từ những đường nét thanh
     quý trên gương  mặt và đọng lại với  nụ cười dịu dàng làm rạng lên gương  mặt của
     người thiếu nữ. Đúng là “thi trung hữu hoạ”! Một bức hoạ tinh tế về đường nét, hoà
     dịu, tươi tắn về sắc màu và thấm đượm tâm hồn giàu  mĩ cảm, giàu  rung cảm của
     thi nhân.                 £
         Những  con  người  mang  linh  hồn  của  quê  hương  ngàn  năm  văn  hiến  ấy  giờ
     cũng tan tác,  bơ vơ.  Kết thúc mỗi đoạn thơ là  điệp  khúc  "bây giờ đi đàu về đâu"
     vừa đau đáu, khắc khoải, vừa tắc nghẹn, xót xa, uất hận.
         Nỗi đau quê hương bị giặc dày xéo và tàn phá được thể hiện đặc biệt sâu sắc
     và thấm thìa qua  hình ảnh mẹ già và em thơ- hai đối tượng mong manh nhất, cần
     được nâng niu, che chở.
         Hình  ảnh  người  mẹ  trỏ đi  trở  lại  ba  lần  trong  một trang  thơ,  được  miêu  tả  ở

     nhiều góc độ. Đó là người mẹ “già nua” tảo tần, lam lũ, khó nhọc cả một đời “còm
     cõi gánh hàng rong” :  là người mẹ gầy yếu, đáng thương bị “lũ quỷ mắt xanh trừng
     trợn- khua giày đinh đạp gãy quán gầy teo” ; là người mẹ bé nhỏ đơn côi “bưóc cao
     thấp  bên  bờ tre  hun  húf’.  Hình  ảnh  một “cánh cò trắng  bay vùn  vụt”  lướt  ngang
     dòng  sông  Đuống  như hốt  hoảng  chạy  trốn  bom  đạn  kẻ  thù  như một  sự song
     chiếu,  đồng  điệu  với  hình  ảnh  người  mẹ  già  “mái  đầu  bạc  phơ’  quẩy gánh  hàng
     rong  bước cao thấp trên con “đường trơn  mưa  lạnh”.  Bao  nhiêu  yêu thương,  đau
     xót, tái tê trong hình ảnh đơn côi tội nghiệp ấy!
         Còn với  những đứa trẻ  hồn  nhiên, thơ ngây, giờ đây,  chúng  phải đối diện với

                                                                            111
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117