Page 118 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 118

từ góc quay toàn cảnh đến  những  nét đặc tả và thủ  pháp xoay nghiêng ống kính
     theo một góc độ hẹp. Hình như ta bắt gặp ở đây một vẻ đẹp tình tứ theo cách cảm
     nhận rất phương Đông. Sự thật không phải con sông nằm nghiêng nghiêng mà chỉ
     có con người ưa nhìn thấy sự vật từ một góc nhìn nghiêng mà thôi.

         Kết thúc đoạn thơ thứ nhất, nỗi xót xa được vật chất hoá thông qua một ví von
     có sức đập mạnh vào cảm giác;

                      Xanh xanh bãi mía bờ dâu
                      Ngô khoai biêng biếc
                      Đứtìg bén này sông sao nhớ tiếc
                      Sao xót xa như ạmg bàn tay.
         Hình  ảnh  quê  hương  càng  đẹp  càng  khiến  lòng  người trăn trỏ  không  yên.  Ý
     thơ này sẽ được láy đi láy lại nhiều lần trong bài thơ theo một cách triển khai quen
     thuộc: sau những câu gợi nhớ con người và cảnh vật quê hương thuở thanh bình là
     những câu  mang tâm trạng tiếc thương và căm giận trước một thực tại đau  lòng.
     Sửc  hồi tưởng  của  nhà  thơ  rất  mạnh,  nhưng  thường thường,  quá  khứ (cả  xa  lẫn
     gần) chỉ hiện lên qua  những nét vẽ đút đoạn. Nỗi đau qũá lớn của thì  hiện tại gọi
     hồi tưởng và thỉnh thoảng lại đệm tiếng nấc cho hồi tưởng, khiến cho cả đoạn thơ
     thứ hai (và nói chung cả bài thơ) luôn đưa người đọc vào sống trong một trạng thái
     chập chờn giữa mê và tỉnh, ảo và thực, dài dặc, khó phân định. Xót xa mà nhớ và
     càng  nhớ lại càng xót xa,  đó chính  là “mối tơ vò” cảm xúc của  nhà thơ đã để lại
     dấu vết rất rõ trong bố cục của thi phẩm^
         Xin hăy dừng lại vói 14 câu tiếp theo đoạn thơ thứ nhất. Sau câu Bên kia sông
     Đuống, cụm từ quê hương ta vang lên đầy tự hào, biểu hiện sự gắn bó máu thịt với
     quê  hương.  Chỉ với ba câu,  bằng  nhữhg chi tiết thật đắt,  nhà thơ đã cho độc giả
     cảm  nhận  được  khá  sâu  sự trù  phú,  đẹp tươi  của  một  miền  đất  nằm  ven  sông
     Đuống:
                     .  Quê hương ta lúa nếp thơm nồng
                      Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
                      Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp
         Nhà thơ không hề liệt kê một cách khô khan những sản vật đặc thù của xứ sỏ
     mà kể bằng một giọng đầm ấm và xúc động. Hàng loạt tính từ chỉ phẩm chẵt được
     tung  ra,  làm  dậy  sắc  hương  của  những  sự vật  được  nhắc  đến:  thơm  nâng,  tươi
     trong,  sàng bừng.  Đặc biệt,  hai chữ sáng bừng đã thực sự làm sáng  cả  câu thơ,
     cũng  như nó  đã  làm  sáng  cả  kí  ức  của  nhà  thơ và  thổi  sinh  khí vào  các  sự vật
     khiến chúng như hiển hiện trưốc mắt ta.  Nó cũng làm cho từ màu dàn tộc trước đó
     bớt vẻ khô cứng,  mặc dù đấy là từ hàm chứa  nhiều ý nghĩa, vừa chỉ loại chất liệu


                                                                            117
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123