Page 121 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 121

giả đã về bên kia sông Đuống thực sự, không phải bằng hoài niệm, và đang tham
       gia chiến dịch.  Khoảng cách giữa thời điểm diễn ra sự việc và thời điểm  kể lại sự
       việc được rút ngắn tối đa, tưởng không còn tồn tại. Độc giả thôi giữ tư cách  người
       nghe chuyện để trực tiếp can dự vào câu chuyện và tự mình chứng kiến diễn biến
       của nó.  Chính đoạn “đối thoạp’ sinh động mở đầu đoạn thơ này đã tạo nên ảo giác
       đó:
                        Đém buông xuống dòng sông Đuống

                        - Con là ai? - Con ỏ đâu về?
                        Hé một cánh liếp
                        - Con vào đây bốn mảnh tường che.
           Đây là một điểm hết sức độc đáo của bài thơ.  Nó như cuốn toàn bộ chúng ta
       vào  một  không  khí hành  động  thực sự  Bộ đội bên  sông đã  trỗ về,  Cun  đến giờ
       xuất kích,  Trại giặc bắt đầu run trong sương.  Nhũtig ịrạng từchỉ thời gian xuất hiện
       liên tục ở đây như thôi thúc, giục giã ta có những  hành động tớc thì, trực tiếp. Xét
       theo  hiệu  quả động viên tinh thần  kháng qhiến,  phẫi íhừá  nhặn  rằng dù chỉ nhìn
       riêng ở góc độ này cũng đã có thể nóiỉ Bên kia sông Đuông là một bài thơ hết sức
       thành công.                                      ^
           Tiếp tục hơi thơ đầy phấn chấn ồ đpạn \Ệạ   mẩy câu gần cuối bài cất lên
       bằng  một giọng  nói  sang  sảng yà  bằng  m ôỹit^pỉiệu  dồn  dập say  mê.  Bao nỗi
       niềm chất chứa đến đây dường như đã đượpgiảnỏa. Bài thơ đã tự tìm đến một kết
       thúc thanh thản chan hoà ánh sáng:     -
                        Bao glờ về bèn kia sông Đuống
                        Ta lại tìm ẽm

                        Em mặc yếm thắm
                        Em thắt lụa hổng
                        Em đi trẩy hội non sông
                        Cười mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh.

           Thật là  một vũ  hội của màu sắc. Hình ảnh em ỏ đầu  bài thơ xuất hiện trở lại.
       Khi buồn cũng như khi vui, thơ Hoàng cầm không bao giờ vắng thiếu một em như

       thế. Thêm một “điểm nhấn” rất Hoàng cầm để bài thơ bám rễ sâu hơn vào trí nhớ
       của người đọc!
                                                             PHAN HUY DŨNG







        120
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126