Page 122 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 122
VIỆT BẮC
TỐ HỮ U
A. KIẾN THỨC BỔ TRỢ
I- Tác giả: Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4-10-
1920, mất 09-12-2002 tại Hà Nội. Tố Hũu quê ỏ Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa
Thiên - Huế. Xuất thân trong một gia đình nhà nho, từ nhỏ, Tố HũfU đã được mẹ ấp
ủ và ru bằng tiếng hát ngọt êm qua nhiều làn điệu ca Huế; được cha chăm rèn về
các phép tắc làm thơ theo lối cổ, sưu tầm tục ngữ, ca dao.
Ngay từ tuổi học sinh, Tò Hữu đã giác ngộ lí tưỏng cộng sản; được học tập và
tiếp xúc với văn học Pháp và trào lưu văn học xã hội chủ nghĩa của thế giới. Sau
Cách mạng tháng Tốm, liên tục trong nhiều năm, ông đảm nhiệm cương vị lãnh
đạo công tác vàn hoá, văn nghệ và tuyên huấn của Đảng. Tất cả những nhân tố
ấy đã hun đúc nên tiếng thơ Tố Hữu.
Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng. Cuộc đời ông, trái tim ông “dành riêng cho
Đảng phần nhiều” . Đồng hành vối con đường cách mạng ấy, các tập thơ của ông
đã phản ánh trung thành các bước phát triển của cách mạng Việt Nam, đổng thời
thể hiện sự vận động trong tưtưỏng và nghệ thuật của nhà thơ.
Từ ấy (1937 - 1946) là tập thơ đầu tay, được viết do sự thôi thúc của hồn thơ
sôi nổi, là tiếng reo vui của một thanh niên khát khao sống, đang “băn khoăn đi
kiếm lẽ yêu đời” thi bắt gặp được lí tưởng cách mạng, tìm thấy iẽ sống.
Tập thơ Việt Bắc (1946 - 1954) là bản anh hùng ca của cuộc kháng chiến,
phản ánh những chặng đường gian lao, anh dũng và thắng lợi của cuộc kháng
chiến chống Pháp. Tô Hữu hướng vào thể hiện thành công con người Việt Nam,
trước hết là công nông binh, với một nghệ thuật thơ đậm đà tính dân tộc.
Tập Gió lộng (1955 - 1961) tập trung khai thác các chủ đề lớn bao trùm trong
đời sống tinh thần của con người Việt Nam đương thời: công cuộc xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở miền Bắc, tình cảm Bắc - Nam và ý chí thống nhất nước nhà, tình
cảm quốc tế vô sản. Tập thơ khẳng định cái tôi trữ tình còng dân; ngợi ca hình
tượng người chiến sĩ, tiếp tục khuynh hướng khái quát và cảm hứng lịch sử trên
tinh thần lãng mạn.
Hai tập thơ Ra trận (1962 - 1971) và Màu và Hoa (1972 - 1977) là khúc tráng
ca của dân tộc thời đánh Mĩ; cổ vũ, động viên và ngợi ca cuộc chiến đấu, khẳng
định ý nghĩa thời đại và phẩm chất của con người Việt Nam. Giọng thơ đậm chất
chính luận, có khuynh hướng khái quát, tổng kết lịch sử vang dội.
Tập thơ Một tiếng đòn (1979 - 1992), Ta vôi Ta (1993 - 1999) !à sự kết hợp
giữa chất trữ tình chính trị với chất trữ tình thế sự trên nền tảng của niềm tin vào lí
o
121