Page 106 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 106

BÊN KIA SÔNG ĐUỐNG

                                                               HOÀNG CẦM

       A. K IẾ N  THỨ C BỔ  TRỢ
       I- Tác  giả:  Hoàng  cầm  tên  thật  là  Bùi  Tằng  Việt,  ngoài  ra  còn  có  các  bút
   danh:  Bằng Việt,  Lê Thái,  Lê  Kỳ Anh,  Bằng  Phi.  ông sinh  ngày 22 tháng 2  năm
   1922, tại xã  Phúc Tằng,  Bắc  Giang;  quê gốc xã  Song  Hồ,  huyện Thuận  Thành,
   Bắc Ninh.
       Xuất thân trong gia đình nhà nho lâu đời, thân sinh Hoàng cầm thi không đỗ,
   về  dạy chữ Hán và  làm  thuốc  bắc ở  Bắc  Giang.  Tên  ông  dược  đặt  ghép từ địa
   danh quê  hương:  Phúc Tằng và Việt Yên.  Thuở nhỏ, ỏng  học tiểu  học, trung  học
   đều ở Bắc Giang và Bắc Ninh; đến năm 1938, ra  Hà ỉ^ội Kọg trường Thăng Long.
   Năm 1940, Hoàng cầm đỗ tú tài và bước vỷo^hghệ vặự, dịcỂ^ách cho Tân dân xã
   của Vũ Đình  Long.  Từ đó,  ông lấy bút dânH là i^nì|nM vijnuốc trong thuốc bắc:
   Hoàng Cầm.                         /   Ề   ẩ   Ễ   ị f
       Năm 1944, ông đưa gia đ ì n l^  ||| q u ^^o ^ì^^^ạ rĩT l^h h . Cũng tại nơi này,
                                                      củsr việt Minh. Cách mạng
                                                      5ng Phương.
                                                 thành  lập  đội  Tuyên  truyền  văn
     ^                                     „  Ĩ952, ông được cử làm Trưởng đoàn
   văn  công  Tổng  cục  Chíhíi  ^ ;,^ ạ t  đ ộ ^ ^ iể u   diễn  cho  quân  dân  vùng  tự do và
   phục vụ các chiến dịch.   /   M  /
       Tháng 10 nàm 1954,_,aoấ'^ăn công về Hà Nội. Hoàng cầm được giao nhiệm
   vụ  truởng  đoàn  kịc^: nội/Cuối  năm  1955,  ông  về công tác ở  Hội  Văn  nghệ Việt
   Nam, làm công tác xúểTt bản.
        Hoàng  cầm  nổi tiếng với  vở kịch thơ Hận Nam  Quan,  Kiều Loan và các  bài
   thơ Là diêu bông, Bên kia sông Đuống.
        Hoàng  cấm  hiện  sống  ở  Hà  Nội.  Đầu  năm  2007,  ông  được  Nhà  nước  Việt
   Nam tặng Giải thưởng Nhà nước.
       II-  Phong  cách:  Thơ  Hoàng  cẩm  có sự kết  hợp  độc  đáo  giữa  chất trữ tình
   lãng mạn và chất trí tuệ, chất hiện đại và chất dân ca  nồng  nàn của các làn điệu
   vùng Kinh Bắc.
       Hoàng cầm rất chú trọng đến dấu ấn văn hoá trong thơ mình. Thơ ống đày ắp
   các  biểu  tượng  văn  hoá  được thể hiện  qua  dòng  chảy  miên  man  của tâm trạng.
   Nơi ấy, chất trữ tình nồng thắm đan quyện trong các yếu tố tượng trưng, siêu thực,
   tạo nên một diện mạo thơ độc đáo đến lạ thường.


                                                                          105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111