Page 99 - Nghiên Cứu Maketing
P. 99
Chương 5: Thu thập dữ liệu định lượng 99
- Phải trung thực, không bịa ra câu trả lời, bớt câu hỏi, tự điền
câu trả lời...
- Có kỹ năng giao tiếp, giọng nói, ngữ điệu, y phục phù hợp với
hoàn cảnh và đối tượng phỏng vấn.
Phưong pháp điều tra này có 4 ưu điếm lớn là:
- Người phỏng vấn trực tiếp gặp đối tượng nên có thể thuyết
phục đối tượng trả lời.
- Các thông tin về gia cảnh của người được phỏng vấn thì người
phỏng vấn có thể quan sát mà không cần hỏi.
- Trong khi quản trị bảng hỏi, người phỏng vấn có thể kết hợp
câu hỏi và hình ảnh để giải thích (các quảng cáo, giới thiệu sản phẩm).
- Khi người được phỏng vấn gặp câu hỏi khó hiểu, họ có thể
nhận được trợ giúp từ phía người phỏng vấn: người phỏng vấn có thể
giải thích để đối tượng hiểu đúng câu hỏi.
Tuy nhiên, nhược điểm của phưong pháp này là:
- Chi phí cao. Chi phí mà nhà nghiên cứu phải bỏ ra trong phương
pháp này là chi phí trả cho phỏng vấn viên (theo ngày làm việc hoặc
theo bảng câu hòi quản trị được), chi phí di chuyển, quà tặng cho
người được phỏng vấn (trong một số trường hợp nhất định)...
- Có thể gặp phải sự không họp tác của người được phỏng vấn;
người được phỏng vấn thường không muốn nói chuyện với người lạ.
- Sự có mặt của người phỏng vấn, thái độ cứng nhắc của người
hỏi có thể làm người trả lời né tránh hoặc trả lời không thật câu hỏi.
- Tâm lý sợ bị nhận diện của người trả lời có thể ảnh hưởng đến
thiện chí, cách trả lời của họ.
- Khó huy động được phỏng vấn viên chuyên nghiệp và sẵn lòng,
đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam.
- Có tỉ lệ từ chổi trả lời khá cao.