Page 99 - Nghiên Cứu Maketing
P. 99

Chương 5:  Thu thập dữ liệu định lượng                              99


           - Phải  trung thực,  không  bịa ra câu trả  lời,  bớt  câu hỏi,  tự  điền
     câu trả lời...

           - Có kỹ năng giao tiếp, giọng nói, ngữ điệu, y phục phù hợp với
     hoàn cảnh và đối tượng phỏng vấn.

           Phưong pháp điều tra này có 4 ưu điếm lớn là:
           - Người  phỏng  vấn  trực  tiếp  gặp  đối  tượng  nên  có  thể  thuyết
     phục đối tượng trả lời.

           - Các thông tin về gia cảnh của người được phỏng vấn thì người
     phỏng vấn có thể quan sát mà không cần hỏi.

           - Trong  khi  quản trị  bảng hỏi,  người  phỏng  vấn  có thể  kết hợp
     câu hỏi và hình ảnh để giải thích (các quảng cáo, giới thiệu sản phẩm).
           - Khi  người  được  phỏng  vấn  gặp  câu  hỏi  khó  hiểu,  họ  có  thể

     nhận được trợ giúp từ phía người phỏng vấn: người phỏng vấn có thể
     giải thích để đối tượng hiểu đúng câu hỏi.
           Tuy nhiên, nhược điểm của phưong pháp này là:

           - Chi phí cao. Chi phí mà nhà nghiên cứu phải bỏ ra trong phương
     pháp này là chi  phí trả cho phỏng vấn viên (theo ngày  làm việc hoặc
     theo  bảng  câu  hòi  quản  trị  được),  chi  phí  di  chuyển,  quà  tặng  cho
     người được phỏng vấn (trong một số trường hợp nhất định)...

           - Có thể gặp phải  sự không họp tác của người  được phỏng vấn;
     người được phỏng vấn thường không muốn nói chuyện với người lạ.

           - Sự có mặt của người  phỏng vấn, thái độ cứng nhắc của người
     hỏi có thể làm người trả lời né tránh hoặc trả lời không thật câu hỏi.

           - Tâm lý sợ bị nhận diện của người trả lời có thể ảnh hưởng đến
     thiện chí, cách trả lời của họ.

           - Khó huy động được phỏng vấn viên chuyên nghiệp và sẵn lòng,
     đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam.
           - Có tỉ lệ từ chổi trả lời khá cao.
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104