Page 96 - Nghiên Cứu Maketing
P. 96
Chương 5
THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG
5.1. Khái niệm và vai trò của dữ liệu định lưọng
5.1.1. Khái niệm dĩrỉiệu định lượng
Như đã giới thiệu trong Chương 1 và mục 4.1.1 Chưong 4, dữ
liệu định lượng hay còn được gọi là dừ liệu thống kê là những dữ liệu
được lượng hóa (dưới dạng các con số thống kê chăng hạn) được thu
thập trên một mẫu lớn các quan sát và thường thông qua phương pháp
điều tra (dùng bảng câu hỏi). Đe có thể phân tích và xử lý dữ liệu định
lượng, hiện nay người ta thường dùng đến các phần mềm phân tích
thống kê như SPSS, STATA hay SAS...
5.1.2. Vai trò của (lữ liệu định lượng
Vì bản chất dữ liệu định lượng là dừ liệu thống kê được thu thập
từ một mẫu lớn với độ đại diện nhất định cho tổng thể nghiên cứu nên
dữ liệu định lượng có thể giúp cho nhà nghiên cứu kiểm định được các
sự kiện, dự báo và kiểm định mối quan hệ giữa các biến... trong
nghiên CÚTJ CLia mình. Nhờ điều này, kết quả nghiên cứu sẽ có khả
năng được nhân rộng. Đây chính là điều mà dữ liệu định tính không
thể mang lại.
Nhờ những vai trò này, dữ liệu định lượng là loại dữ liệu được
các nhà nghiên cứu sử dụng trong nghiên cứu mô tả và nghiên cứu
nhân quả. Trong một cuộc nghiên cứu marketing, dữ liệu định lượng
cũng thường được các nhà nghiên cứu sử dụng ở giai đoạn sau so với
dữ liệu định tính.
5.2. Phương pháp thu thập dũ’ liệu định luợng
5.2.1. Tổng quan về phương pháp thu thập dữ liệu định lượng
Nhìn chung, phương pháp phổ biến mà các nhà nghiên cứu
thường sử dụng để thu thập dữ liệu định lượng là điều tra (survey).