Page 96 - Nghiên Cứu Maketing
P. 96

Chương 5

                        THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG



        5.1. Khái niệm và vai trò của dữ liệu định lưọng
        5.1.1. Khái niệm dĩrỉiệu định lượng
             Như  đã giới  thiệu  trong  Chương  1  và  mục  4.1.1  Chưong 4,  dữ
        liệu định lượng hay còn được gọi là dừ liệu thống kê là những dữ liệu
        được  lượng hóa (dưới  dạng các con số thống kê chăng hạn) được  thu
        thập trên một mẫu lớn các quan sát và thường thông qua phương pháp
        điều tra (dùng bảng câu hỏi). Đe có thể phân tích và xử lý dữ liệu định
        lượng,  hiện  nay  người  ta thường  dùng  đến  các  phần  mềm  phân  tích
        thống kê như SPSS, STATA hay SAS...

        5.1.2.  Vai trò của (lữ liệu định lượng

             Vì bản chất dữ liệu định lượng là dừ liệu thống kê được thu thập
        từ một mẫu lớn với độ đại diện nhất định cho tổng thể nghiên cứu nên
        dữ liệu định lượng có thể giúp cho nhà nghiên cứu kiểm định được các
        sự  kiện,  dự  báo  và  kiểm  định  mối  quan  hệ  giữa  các  biến...  trong
        nghiên  CÚTJ  CLia  mình.  Nhờ  điều  này,  kết  quả  nghiên  cứu  sẽ  có  khả
        năng  được  nhân  rộng.  Đây  chính  là điều  mà dữ  liệu định  tính  không
        thể mang lại.
             Nhờ những vai trò  này,  dữ liệu định  lượng  là  loại  dữ liệu  được
        các  nhà  nghiên  cứu  sử  dụng  trong  nghiên  cứu  mô  tả  và  nghiên  cứu
        nhân quả.  Trong một cuộc nghiên  cứu marketing,  dữ  liệu  định  lượng
        cũng thường được các nhà nghiên cứu sử dụng ở giai  đoạn sau so với
        dữ liệu định tính.

        5.2.  Phương pháp thu thập dũ’ liệu định luợng
        5.2.1.  Tổng quan về phương pháp thu thập dữ liệu định lượng

             Nhìn  chung,  phương  pháp  phổ  biến  mà  các  nhà  nghiên  cứu
        thường  sử dụng  để  thu  thập  dữ  liệu  định  lượng  là  điều  tra  (survey).
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101