Page 101 - Nghiên Cứu Maketing
P. 101
Chương 5: Thu thập dữ liệu định lượng 101
- Mặt khác, người trả lời có thể không đại diện cho ý kiến hay
quan điểm của những người không trả lời, do đó kết quả tổng thê
nghiên cứu có thể bị sai lệch. Ngoài ra, trong một số trường hợp mà
đối tượng nghiên cứu không biết chữ hoặc có hạn chế về ngôn ngừ, thì
phưong pháp này cũng hạn chế được sử dụng.
- Phương pháp điều tra này nhấn mạnh tính tự chủ của người trả
lời, do đó, nhà nghiên cứu sẽ khó kiểm soát được người trả lời. Vì vậy,
chất lưọng dữ liệu sẽ có vấn đề nếu người được hỏi hiểu sai câu hỏi
hay trả lời câu hỏi một cách qua loa, không trung thực, khách quan....
- Lợi thế chi phí thấp có thể không thực hiện được, thậm chí chi
phí điều tra cỏ thể trở thành cao nếu tỷ lệ người trả lời thấp.
- Đối với nhiều người trả lời, do có tính tự chủ, họ sẽ thường đọc
toàn bộ câu trả lời rồi mới trả lời. Trong trưòmg họp này, một số câu
hỏi cuối bảng câu hỏi có thể ảnh hưởng đến câu trả lời ở phía đầu.
Để tăng hiệu quả của phương pháp điều tra này, nhà nghiên cứu
thường sử dụng một số giải pháp sau:
- Liên lạc trước với người được hỏi để thông báo về cuộc điều
tra cũng như giới thiệu mục đích của cuộc điều tra và mời người được
hỏi tham gia.
- Chuẩn bị kỹ đoạn giới thiệu và hướng dẫn điền bảng hỏi ở phía
đầu bảng câu hỏi hoặc ở trang trước đó.
- Kích thích vật chất: đôi khi nhà nghiên cứu thường sử dụng món
quà nhỏ cho người tham dự kèm theo bảng câu hỏi được mời điền.
- Chuẩn bị kỹ về hình thức bảng hỏi để kích thích người trả lời.
- Với điều tra qua thư tín, phong bì chứa bảng hỏi cũng được
chuẩn bị chu đáo: phong bì cần trang trọng, giấy tốt, in chữ đẹp ghi tên
người nhận, địa chỉ, hình thức trang trí đặc biệt để gây sự chú ý, dễ
nhận biết. Thư phải kích thích người nhận trả lời và gửi lại bảng câu
hỏi đã trả lời. Thư in trên giấy phải tốt, chữ rõ đẹp... Đồng thời, trong
phương pháp điều tra này, nhà nghiên cứu thường chuẩn bị phong bì