Page 106 - Nghiên Cứu Maketing
P. 106
106 Nghiên cửu marketing
dịch vụ viễn thông); khi đó, nếu biết được tỷ lệ giới tính nữ - nam của
tổng thể là 51:49 thi mẫu được chọn sẽ có 510 nữ và 490 nam. Đây là
một ví dụ đơn giản. Trong thực tế, tùy thuộc nội dung điều tra, người
ta xác định tỷ lệ theo nhiều tham số như tuổi tác, giới tính, thu nhập...
• Chọn mẫu tích lũy nhanh
Theo phương pháp chọn mẫu tích lũv nhanh (hay còn được gọi
là lấy mau nhờ giới thiệu hay ném tuyết), những phần tử ban đầu được
lựa chọn bằng cách sử dụng các phương pháp xác suất, nhưng những
đơn vị bô sung tiếp đó được xác định từ thông tin được cung cấp bởi
các đơn vị lấy mẫu ban đầu. Dù phương pháp xác suất nào được sử
dụng để lựa chọn những đơn vị lấy mẫu ban đầu, thì toàn bộ mẫu vẫn
được coi là mẫu phi xác suất.
Kích thước mẫu và thời gian hao phí giảm đi là những thuận lợi
chủ yếu của kỳ thuật lấy mẫu tích lũy nhanh. Tuy nhiên, cách chọn
mẫu “nhờ eiới thiệu” này có thể có sai lệch vì những người được giới
thiệu ra thường có một số đặc điểm tương đồng về nhân khẩu học hay
tâm lý, sở thích. Do đó, phương pháp này chỉ được sử dụng khi các
phần tử mà chúng ta muốn nghiên cứu rất khó tìm.
b. Phương pháp chọn mau xác suất
Phương pháp chọn mẫu xác suất thực hiện việc chọn các phần tử
của mẫu dựa trên việc sử dụng các quy luật phân phối xác suất trong
thống kê toán. Tuy nhiên, trong phần này. chúng tôi không trinh bày tỉ
mỉ như trong thống kê học, mà chủ yếu giới thiệu phương pháp để trên
cơ sờ đó có thể lựa chọn phương pháp chọn mẫu thích hợp cho từng
mục tiêu nghiên cứu marketing.
• Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản
Chọn mẫu ngẫu nhiên là một quá trình chọn lựa mẫu sao cho
mỗi đơn vị lấy mẫu trong cấu trúc có một cơ hội hiện diện trong mẫu
băng nhau.
Chọn mẫu ngẫu nhiên có hai loại: chọn mẫu ngẫu nhiên có sự
thay thế hoặc là không có sự thay thế. Trong lấy mẫu ngẫu nhiên có sự