Page 106 - Nghiên Cứu Maketing
P. 106

106                                             Nghiên cửu marketing


        dịch vụ viễn thông); khi đó, nếu biết được tỷ lệ giới tính nữ - nam của
        tổng thể là 51:49 thi mẫu được chọn sẽ có 510 nữ và 490 nam.  Đây là
        một ví dụ đơn giản. Trong thực tế, tùy thuộc nội dung điều tra, người
        ta xác định tỷ lệ theo nhiều tham số như tuổi tác, giới tính, thu nhập...

              • Chọn mẫu tích lũy nhanh
              Theo phương pháp chọn  mẫu tích  lũv nhanh  (hay  còn  được  gọi
        là lấy mau nhờ giới thiệu hay ném tuyết), những phần tử ban đầu được
        lựa chọn bằng cách sử dụng các  phương pháp xác suất, nhưng những
        đơn vị  bô sung tiếp đó được xác định  từ thông tin được cung cấp bởi
        các  đơn  vị  lấy  mẫu  ban  đầu.  Dù phương  pháp  xác  suất  nào  được  sử
        dụng để lựa chọn những đơn vị lấy mẫu ban đầu, thì toàn bộ mẫu vẫn
        được coi là mẫu phi xác suất.

              Kích thước mẫu và thời gian hao phí giảm đi  là những thuận  lợi
        chủ  yếu  của  kỳ  thuật  lấy  mẫu  tích  lũy  nhanh.  Tuy  nhiên,  cách  chọn
        mẫu “nhờ eiới thiệu” này có thể có sai  lệch vì những người  được giới
        thiệu ra thường có một số đặc điểm tương đồng về nhân khẩu học hay
        tâm  lý,  sở  thích.  Do  đó,  phương  pháp  này  chỉ  được  sử  dụng  khi  các
        phần tử mà chúng ta muốn nghiên cứu rất khó tìm.

        b.  Phương pháp chọn mau xác suất
              Phương pháp chọn mẫu xác suất thực hiện việc chọn các phần tử
        của mẫu dựa trên  việc sử dụng các  quy  luật phân  phối xác  suất trong
        thống kê toán. Tuy nhiên, trong phần này. chúng tôi không trinh bày tỉ
        mỉ như trong thống kê học, mà chủ yếu giới thiệu phương pháp để trên
        cơ sờ đó có thể  lựa chọn phương  pháp  chọn mẫu thích  hợp  cho từng
        mục tiêu nghiên cứu marketing.

              • Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản
              Chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  là  một  quá  trình  chọn  lựa  mẫu  sao  cho
        mỗi đơn vị  lấy mẫu trong cấu trúc có một cơ hội hiện diện trong mẫu
        băng nhau.

              Chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  có  hai  loại:  chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  có  sự
        thay thế hoặc là không có sự thay thế. Trong lấy mẫu ngẫu nhiên có sự
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111