Page 110 - Nghiên Cứu Maketing
P. 110
10 Nghiên cứu marketing
• Sự phong phú của tổng thể nghiên cứu: tổng thể nghiên cứu
càng phong phú, thông thường cỡ mẫu sẽ càng lớn.
• Độ tin cậy mong muốn khi ước lượng (và trị số z. mức ý nghĩa
(p, sig) tương ứng): độ tin cậy càng cao thì cỡ mẫu sẽ phải càng lớn.
Thông thưòng, trong phân tích dừ liệu, các nhà nghiên cứu hay sử dụng
độ tin cậy là 95% (tương ứng với trị số z = 1,96 và mức ý nghĩa là 0,05).
• Sai số cho phép khi ước lượng (e). Thông thường mức độ sai
sót chấp nhận của nhà nghiên cứu càng thấp thì cỡ mẫu phải càng lớn.
Sai sổ có thể đo bằng một giá trị thực, cũng có thể được đo bằng %.
o Ví dụ I: Khi điều tra thu nhập trung bình trên một địa bàn dân
cư, ta muốn ràng ước lượng về thu nhập trung bình của mẫu sẽ nằm
trong khoảng trên dưới 50.000 đồng so với trị số trung bình thật của
tổng thể nghiên cứu, khi đó e = ± 50.000.
o Ví dụ 2: Điều tra mức tiêu thụ trung bình về bia, ta muốn rằng
ước lượng về mức tiêu thụ trung bình về bia của mẫu nằm trong
khoảng trên dưới 5% hay 0,05 so với trị sổ trung bình thật của tổng
thể nghiên cứu, khi đó e = ± 0,05.
b. Phương pháp xác định cỡ mẫu
Hiện nay, không có nguyên tắc cố định về xác định cỡ mẫu trong
nghiên cứu định lượng, đặc biệt khi nhà nghiên cứu lựa chọn phương
pháp chọn mẫu phi xác suất. Trong trưòng hợp phương pháp chọn
mẫu xác suất, nhà nghiên cứu có thể lựa chọn các phương pháp xác
định cỡ mẫu khác nhau.
• Xác định cỡ mẫu trong chọn mẫu xác suất
Như đã đề cập, nếu áp dụng phương pháp chọn mẫu phi xác suất
(chọn mẫu ngẫu nhiên), nhà nghiên cứu có thể chọn nhiều phương
pháp xác định cỡ mẫu khác nhau. Lựa chọn phương pháp nào là do
những thông tin mà nhà cung cấp có về mẫu hoặc tổng thể lấy mẫu.
Vỉ dụ, trong trường hợp một tình huống nghiên cứu liên quan
đến việc ước lượng trung bình tổng thể liên quan đến vấn đề nào đó và