Page 110 - Nghiên Cứu Maketing
P. 110

10                                             Nghiên cứu marketing


              • Sự  phong  phú  của  tổng  thể  nghiên  cứu:  tổng  thể  nghiên  cứu
        càng phong phú, thông thường cỡ mẫu sẽ càng lớn.
              • Độ tin cậy mong muốn khi ước lượng (và trị  số z. mức ý nghĩa
        (p,  sig) tương ứng):  độ tin cậy càng cao thì cỡ mẫu sẽ  phải  càng  lớn.
        Thông thưòng, trong phân tích dừ liệu, các nhà nghiên cứu hay sử dụng
        độ tin cậy là 95% (tương ứng với trị số z = 1,96 và mức ý nghĩa là 0,05).

              • Sai  số cho phép  khi  ước  lượng (e).  Thông thường  mức  độ sai
        sót chấp nhận của nhà nghiên cứu càng thấp thì cỡ mẫu phải  càng lớn.
        Sai sổ có thể đo bằng một giá trị thực, cũng có thể được đo bằng %.

              o  Ví dụ I: Khi điều tra thu nhập trung bình trên một địa bàn dân
        cư,  ta muốn  ràng  ước  lượng về thu nhập trung  bình  của mẫu sẽ  nằm
        trong  khoảng trên  dưới  50.000  đồng so với  trị  số  trung bình thật  của
        tổng thể nghiên cứu, khi đó e = ± 50.000.
              o  Ví dụ 2: Điều tra mức tiêu thụ trung bình về bia, ta muốn rằng

        ước  lượng  về  mức  tiêu  thụ  trung  bình  về  bia  của  mẫu  nằm  trong
        khoảng  trên  dưới  5% hay  0,05  so  với  trị  sổ trung  bình  thật  của  tổng
        thể nghiên cứu, khi đó e = ± 0,05.
        b.  Phương pháp xác định cỡ mẫu

              Hiện nay, không có nguyên tắc cố định về xác định cỡ mẫu trong
        nghiên cứu định  lượng, đặc biệt khi  nhà nghiên cứu  lựa chọn phương
        pháp  chọn  mẫu  phi  xác  suất.  Trong  trưòng  hợp  phương  pháp  chọn
        mẫu  xác  suất,  nhà nghiên cứu  có  thể  lựa chọn  các  phương  pháp  xác
        định cỡ mẫu khác nhau.

              • Xác định cỡ mẫu trong chọn mẫu xác suất
              Như đã đề cập, nếu áp dụng phương pháp chọn mẫu phi xác suất
        (chọn  mẫu  ngẫu  nhiên),  nhà  nghiên  cứu  có  thể  chọn  nhiều  phương
        pháp  xác  định  cỡ  mẫu  khác  nhau.  Lựa chọn phương  pháp  nào  là  do

        những thông tin mà nhà cung cấp có về mẫu hoặc tổng thể lấy mẫu.
              Vỉ dụ,  trong  trường  hợp  một  tình  huống  nghiên  cứu  liên  quan
        đến việc ước lượng trung bình tổng thể liên quan đến vấn đề nào đó và
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115