Page 109 - Nghiên Cứu Maketing
P. 109
Chương 5: Thu thập dừ liệu định lượng 109
Tương tự với nhóm trong lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng, các
cụm là các nhóm phụ riêng biệt với nhau cùng tạo nên tổng thê nghiên
cứu. Tuy nhiên, không giống như nhóm, các cụm được tạo nên bời
những phần tử dị biệt, không đồng nhất, miễn sao mỗi nhóm sẽ là đặc
trưng của tổng thể nghiên cửu. Ví dụ, nghiên cứu về sinh viên trong
một trường đại học, thay vì chọn các phần tử là sinh viên theo kích
thước mẫu, có thể chọn đơn vị lấy mẫu là lớp; do vậy không cần phải
lập danh sách sinh viên, mà lập danh sách các lóp. Khi thực hiện điều
tra, thì tất cả sinh viên trong một lớp được chọn đều được tiếp xúc.
ưu điểm của phương pháp chọn mẫu theo cụm là không cần
thiết phải xây dụng một danh sách tất cả các phần tử trong tông thế
nghiên cứu, mà cấu trúc đối với lấy mẫu theo cụm là một danh sách
các cụm. Ngay cả khi danh sách các phần tử đã có sẵn, việc lấy mẫu
theo cụm vần ít tổn kém hơn về chi phí. Nhược điểm của phương pháp
này là ở chỗ trong thực tế, lấy mẫu theo cụm không hiệu quả bằng lấy
mẫu ngẫu nhiên hay phân tầng. Chẳng hạn, những hộ gần kề nhau
thường có đặc điểm tương tự nhau hơn những hộ riêng biệt. Điều này
sẽ ảnh hưởng đến tính đại điện của mẫu, và được thể hiện qua sai sót
chọn mẫu tăng.
Phương pháp chọn mẫu theo cụm được áp dụng khi danh sách
đầy đủ các phần tử trong tổng thể nghiên cứu không có sẵn, hoặc khi
chi phí điều tra thấp được xem là quan trọng hơn so với yêu cầu về sự
chính xác.
5.3.3. Xác định cỡ mẫu nghiên cứu
a. Các yếu tổ ảnh hưởng
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định cỡ mẫu nghiên
cứu (số phần tử cần thiết trong mẫu nghiên cứu) như mục tiêu, nội dung
và phạm vi nghiên cứu, nguồn lực dành cho nghiên cứu (thời gian, tài
chính,...), phương pháp chọn mẫu... Tuy nhiên, 3 nhân tố ảnh hưỏng
trực tiếp nhất đến việc xác định cỡ mẫu nghiên cứu phải kể đến là: