Page 109 - Nghiên Cứu Maketing
P. 109

Chương 5:  Thu thập dừ liệu định lượng                             109


             Tương  tự  với  nhóm  trong  lấy  mẫu  ngẫu  nhiên  phân  tầng,  các
       cụm là các nhóm phụ riêng biệt với nhau cùng tạo nên tổng thê nghiên
       cứu.  Tuy  nhiên,  không  giống  như nhóm,  các  cụm  được  tạo  nên  bời
       những phần tử dị biệt, không đồng nhất, miễn sao mỗi nhóm sẽ là đặc
       trưng của tổng thể nghiên cửu.  Ví  dụ,  nghiên  cứu  về  sinh  viên trong
       một trường  đại  học,  thay  vì  chọn  các  phần  tử  là sinh  viên  theo  kích
       thước mẫu, có thể chọn đơn vị  lấy mẫu là lớp;  do vậy không cần phải

       lập danh sách sinh viên, mà lập danh sách các lóp. Khi thực hiện điều
       tra, thì tất cả sinh viên trong một lớp được chọn đều được tiếp xúc.
             ưu  điểm  của  phương  pháp  chọn  mẫu  theo  cụm  là  không  cần

       thiết  phải  xây  dụng  một  danh  sách  tất  cả các  phần  tử trong tông  thế
       nghiên  cứu,  mà cấu trúc  đối  với  lấy mẫu theo  cụm  là  một  danh  sách
       các  cụm. Ngay cả khi  danh sách các  phần tử đã có sẵn,  việc  lấy  mẫu
       theo cụm vần ít tổn kém hơn về chi phí. Nhược điểm của phương pháp
       này là ở chỗ trong thực tế, lấy mẫu theo cụm không hiệu quả bằng lấy
       mẫu  ngẫu  nhiên  hay  phân  tầng.  Chẳng  hạn,  những  hộ  gần  kề  nhau
       thường có đặc điểm tương tự nhau hơn những hộ riêng biệt.  Điều này
       sẽ ảnh hưởng đến tính đại điện của mẫu, và được thể hiện qua sai sót

       chọn mẫu tăng.
             Phương  pháp  chọn  mẫu theo  cụm  được  áp  dụng  khi  danh  sách
       đầy đủ các phần tử trong tổng thể nghiên cứu không có sẵn, hoặc khi

       chi phí điều tra thấp được xem là quan trọng hơn so với yêu cầu về sự
       chính xác.
       5.3.3.  Xác định cỡ mẫu nghiên cứu

       a.  Các yếu tổ ảnh hưởng

             Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định cỡ mẫu nghiên
       cứu (số phần tử cần thiết trong mẫu nghiên cứu) như mục tiêu, nội dung
       và phạm vi nghiên cứu, nguồn lực dành cho nghiên cứu (thời gian, tài
       chính,...),  phương pháp chọn  mẫu...  Tuy  nhiên,  3  nhân  tố  ảnh hưỏng
       trực tiếp nhất đến việc xác định cỡ mẫu nghiên cứu phải kể đến là:
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114