Page 105 - Nghiên Cứu Maketing
P. 105
Chương 5: Thu thập dữ liệu định lượng 105
5.3.2. Chọn mẫu nghiên cứu
Hiện nay, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng nhiều phuơng pháp
chọn mẫu. Các phuơng pháp này có thể đuợc chia thành 2 nhóm: chọn
mẫu phi xác suất (non-probability sampling methods) và chọn mẫu
xác suất (probability sampling methods).
a. Phương pháp chọn mẫu phi xác suất
Trong nhóm phuơng pháp này, có các phuơng pháp chọn mẫu sau;
• Chọn mẫu thuận tiện
Theo cách chọn mẫu này, nguời nghiên cứu chọn ra các đon vị
lấy mẫu dựa vào “sụ thuận tiện” hay “tính dễ tiếp cận”. Với phuơng
pháp chọn mẫu thuận tiện, nhà nghiên cứu rất khó xác định tính đại
diện của mẫu. Sự lựa chọn các đơn vị mẫu mang tính chủ quan của
nguời nghiên cứu, do đó, phuơng pháp này ít đuợc sử dụng rộng rãi.
• Chọn mẫu phán đoán
Theo phuơng pháp chọn mẫu phán đoán, nhũng đơn vị của mẫu
đuợc chọn dựa vào điều mà nhà nghiên cứu suy nghĩ có thể thỏa mãn
một tiêu chuẩn nào đó. Giống như cách chọn mẫu thuận tiện, trong
chọn mẫu phán đoán, sự lựa chọn các đơn vị mẫu mang tính chủ quan
của người nghiên cứu. Đặc biệt, trong trường hợp nhà nghiên cứu
phán đoán nhầm (ví dụ, người ăn mặc đẹp là người có thu nhập cao)
thì tính đại diện của mẫu có thể sẽ không đạt được.
• Chọn mẫu tỷ lệ
Chọn mẫu tỷ lệ (hay còn được gọi là lấy mẫu chia phần) là phương
pháp chọn mẫu mà trong đó người nghiên cứu cổ gắng bảo đảm mẫu
được lựa chọn có một tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ tổng thể theo các tham
số quan trọng nào đó (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp...). Các phần tử
trong mẫu cũng được chọn theo chủ ý của người nghiên cứu chứ
không phải dựa vào quy luật ngẫu nhiên. Chẳng hạn, nếu xác định
kích thước mẫu cần điều tra là 1000, và giới tính là một tham số quan
trọng đối với nội dung điều tra (chẳng hạn điều tra về hành vi sử dụng