Page 107 - Nghiên Cứu Maketing
P. 107

Chương 5:  Thu thập dữ liệu định lượng                              107

      thay thế thì  một phần tử đã được chọn  luôn  luôn dược  thay thế trước
      khi thực hiện sự lựa chọn kế tiếp. Cách này có khả năng lấy trên cùng
      một  cá  thể  nhiều  lần.  Do  vậy,  trong  nghiên  cứu  marketing,  lấy  mầu
     ngẫu nhiên không thay thế được sử dụng chủ yếu.

           ưu điểm của phưcmg pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản  là dễ
      hiểu, dễ thực hiện; trung bình mẫu là một sự tính toán khách quan của
     trung  bình  tổng thể  nghiên cứu;  phương pháp  tính  toán  đơn  giản,  dễ
      dàng.  Nhược  điểm  của  phương  pháp  chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  là  trong
      nhiều trường hợp sự biển thiên của tổng thể nghiên cứu rất rời  rạc  và
      không theo quy tắc thì lấy mẫu ngẫu nhiên không được dùng đến vì nó
      kém chính xác; mẫu có thể không mang tính đại diện, hoặc bị  lệch. Đe

      lựa chọn các phần tử,  nhà nghiên  cứu cần phải  đánh  dấu và  lập  danh
      sách toàn bộ tổng thể để sử dụng bảng số ngẫu nhiên, bốc thăm, quay
      số,...  Công việc này  khó thực hiện được  khi  tổng thể là quá  lớn.  Mặt
      khác, với phương pháp này, mẫu được chọn có thể bị phân tán, do vậy
      tốn kém chi phí và khó khăn trong đi lại khi thu thập dừ liệu. Chính vì
      những lý do này, phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản được áp
      dụng có kết quả khi tổng thể nghiên cứu không phân tán quá rộng về
      mặt  địa  lý;  các  phần  từ trong tổng  thể có khá nhiều  sự đồng  nhất  về

      đặc điểm muốn nghiên cứu.
           • Chọn mẫu ngẫu nhiên cỏ hệ thống

           Chọn mẫu có hệ thống với sự bắt đầu ngẫu nhiên là một phương
      pháp chọn mẫu được tiến hành bằng cách lấy từng đơn vị thứ k từ một
      tổng thể  nghiên  cứu  có  thứ tự.  Đơn  vị  đầu  tiên  được  chọn  một  cách
      ngẫu nhiên, k được gọi  là khoảng cách  lấy mẫu. u’u điểm cúa phương
      pháp  chọn  mẫu  có  hệ  thống  là  mẫu  được  thiết  lập  dễ  dàng,  dễ  thực
      hiện  trên  hiện  trường  (điều  tra theo  đường  phố),  mẫu  được  phân tán
      đều khắp  tổng thể  nghiên  cứu và kết  quả tính  toán  chính  xác  hơn so

      với lấy mẫu ngầu nhiên đơn giản. Nhược điểm của phương pháp chọn
      mẫu  này  là  có  thể  một  mẫu  được  lấy  chỉ  bao  gồm  những  đơn  vị  có
      cùng một dạng, và cần thiết phải có danh sách các đơn vị lấy mẫu theo
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112