Page 108 - Nghiên Cứu Maketing
P. 108
108 Nghiên cứu marketing
thứ tự. Vì thế phương pháp chọn mẫu có hệ thống thường được áp
dụng khi thứ tự của các đơn vị lấy mẫu là ngẫu nhiên, gần như có sự
phân nhóm trong tổng thể nghiên cứu.
• Chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng
Khi tổng thể nghiên cứu được cẩu tạo bởi nhiều tập hợp không
đồng nhất liên quan đến những đặc điểm nghiên cứu, để thực hiện lấy
mẫu cần phải phân tầng tổng thể nghiên cứu thành từng nhóm có
những đặc điểm tương đồng. Lấy mẫu phân tầng là chọn một mẫu
ngẫu nhiên đơn giản từ mồi nhóm trong tổng thể nghiên cứu.
Tùy theo đặc điểm nghiên cứu, tổng thể có thể được phân tầng
theo nhiều tiêu thức khác nhau; và có thể phân tầng một cấp (một tiêu
thức) hoặc nhiều cấp (nhiều tiêu thức). Khi chọn mẫu ngẫu nhiên phân
tầng có thể theo tỷ lệ (tỷ lệ mẫu tương ứng với tỷ lệ tổng thể) hoặc
không theo tỷ lệ.
ưu điểm của phương pháp chọn mẫu là sự phân nhóm có thể
làm gia tăng mức độ chính xác của việc đánh giá các đặc điểm tổng
thể nghiên cứu; thực hiện thuận tiện, mẫu khá toàn diện. Nhược điểm
của phương pháp này là cần phải lập danh sách các đơn vị lấy mẫu
theo từng nhóm; tốn kém chi phí đi lại, đặc biệt khi tổng thể nghiên
cứu trải rộng trên một vùng địa lý rộng lớn.
Với những ưu điểm và nhược điểm trên, phương pháp chọn mẫu
ngẫu nhiên phân tầng thường được áp dụng khi tổng thể nghiên cứu có
sự phân bố của đặc điểm nghiên cứu rất rời rạc, hay tập trung trên
những điểm nhỏ bị phân tán của tổng thể.
• Chọn mẫu theo cụm
Chọn mẫu theo cụm (hay trong một số tài liệu gọi là lấy mẫu cả
khổi/theo chùm) là phương pháp chọn mẫu được tiến hành bằng cách
lấy những nhóm riêrlg biệt hoặc những cụm của những đơn vị nhỏ
hơn. Những cụm của mẫu có thể được chọn bằng cách lấy mẫu ngẫu
nhiên hay lấy mẫu có hệ thống với một sự khởi đầu ngẫu nhiên.