Page 112 - Nghiên Cứu Maketing
P. 112

12                                              Nghiên cíni marketing


             Mặc  dù có thể có những công thức  dựa trên  lý  thuyết thống kê
        có thể được sử dụng để tính toán kích thước mẫu, tuy nhiên, trên thực
        tế vì  những  lý do thực dụng như ngân sách và thời gian hạn chế,  các
        nhà nghiên  cứu  thường  ít  áp  dụng  chúng.  Ngược  lại,  họ  thường  tùy
        biến như áp dụng cỡ mẫu giống như những nghiên cứu tương tự trước
        đó, kinh nghiệm của chính mình,...  Đây cũng chính là những lý do có
        thể  dẫn  đen  thực  tế  là trong  nhiều  cuộc  nghiên  cứu  mẫu  nghiên  cứu
        không  đủ  đảm  báo  để  kết  quả  nghiên  cứu  trở  nên  đáng  tin  cậy  và
        chính xác.

             • Xác định cỡ mẫu trong chọn mẫu phi xác suất
             Quyết  định  về  kích  thước  mẫu  trong  chọn  mẫu  phi  xác  suất
        thường  được  xác  định  một  cách  chủ  quan  chứ  không  dựa  theo  công
        thức tính  toán  như chọn mẫu xác  suất.  Người  nghiên  cứu quyết định

        kích  thước  mẫu  dựa  vào  một  số  căn  cứ  và yêu  cầu  cụ  thể  của  cuộc
        nghiên cứu.  Song, với nhiều cuộc nghiên cứu, sự hạn chế về tài chính
        là yếu tổ quan trọng nhất đối  với việc xác định kích thước mẫu thích
        hợp.  Trong nhiều  trường  hợp,  việc  chọn  cỡ  mẫu  phụ  thuộc  vào  hiểu
        biết chủ quan của nhà nghiên cứu. Họ sẽ chọn cỡ mẫu mà theo họ suy
        đoán là đại diện cho tổng thể. Với một số nhà nghiên cứu khác thì một
        mẫu  nghiên  cứu  có  qui  mô  mẫu  lớn  hơn  30  hoặc  tương  đương  1/10
        của tổng thể sẽ tương đối an tâm là đủ lớn để phản ánh khá chính xác
        về tổng thể.

             Tuy nhiên, theo Hair & cộng sự (2013) và nhiều nhà nghiên cứu,
        việc xác định  cỡ mẫu trong trưòng hợp xác định mẫu khi  nhà nghiên
        cứu  áp  dụng  phương  pháp  chọn  mẫu  phi  xác  suất  phụ  thuộc  vào
        phương pháp  phân  tích  dữ  liệu  áp  dụng  cũng  như  số  lượng  các  biến
        (items) phải sử dụng trong phương pháp đó. Ví dụ, theo Hair & cộng sự
        (2013),  sẽ  cần  tối  thiểu  là  mẫu  nghiên  cứu  là  50  quan  sát  để  nhà
        nghiên  cứu  có  thể  tiến  hành  phân  tích  nhân  tố,  còn  cỡ  mẫu  mong
        muốn  là  100  quan sát trở lên.  Và nguyên tắc chung  là sẽ cần cỡ mẫu
        tối  thiểu  là  5  lần  số  lượng  biến  cho  vào  phân  tích  này.  Còn  theo
        Nguyễn  Văn Thắng (2015),  qui  mô thông thường để một nhà nghiên
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117