Page 117 - Nghiên Cứu Maketing
P. 117

Cliưong 6

                      00 iưỞNG VÀ THIẾT KÊ BẢNG HỎI


       6.1. Đo lưòng và thang đo

       6.1.  ].  Khái niệm và ỷ nghĩa của đo lường
      a.  Khái niệm

            Đo  lường  trone  nghiên  cứu  marketing  là  quá  trình  gắn  những
       con số hoặc các biổu tượng đối vói những đặc tính của các sự vật, hiện
       tượng  nghiên  cứu  theo  các  nguyên  tắc  đã  được  xác  định  để  có  thể
       đánh giá, so sánh và phân tích chúng.

            Không phải  các  sự vật được  đo  lường mà người  nghiên  cứu đo
       lường  các  thuộc  tính  của  sự  vật,  hiện  tượng.  Sự  vật  được  hiêu  theo
       nghĩa  rộng,  có  thể  là  một  con  người,  một  nhãn  hiệu,  một  doanh
       nghiệp, một sự kiện... Ví dụ, khi nghiên cứu về người tiêu dùng, người
       nehiên  cứu sẽ đo  lường mức thu nhập cá nhân,  tầng  lớp xã hội,  trình
       độ  học  vấn,  chiều  cao,  cân  nặng,  thái  độ  hay  bất  kỳ  thuộc  tính  nào
       khác  của họ,  hay  để  đo  lường  thái  độ  của khách  hàng  với  nhãn  hiệu

       nước  mắm  Chinsu,  người  ta có  thể  sử dụng những sổ  nguyên  dương
       như  1, 2, 3, 4 và 5 để biểu thị các mức độ ưa thích của khách hàng đổi
       với  nhãn hiệu nước mắm này, trong đó (1) hoàn toàn không thích, (2)
       không thích, (3) không quan tâm, (4) thích, (5) rất thích.
            Đối  với  một  quá trình  đo  lường,  hai  vấn  đề  cần  thiết  phải  đảm

       bảo là (1) mỗi  một con số hoặc kí tự chỉ được gắn với  một thuộc tính
       của sự vật đang được đo lường và (2) việc gắn số hoặc kí tự này phải
       nhất quán đổi với các sự vật được đo lường.

       b. Ỷ nghĩa của đo lường
            Đo lường được xem là công việc cơ bản của nghiên cứu marketing.
       Đo lường những hiện tượng marketing là cơ sở để cung cấp các tin tức
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122