Page 121 - Nghiên Cứu Maketing
P. 121

Chương 6: Đo lường và thiết kế hảmỊ hỏi                            121


       Các con  số biểu thị  những điểm cụ thể trên  thang đo  lường.  Sự khác
       nhau giữa  1  và 2  bằng sự khác nhau giữa 3  và 4,  và dĩ nhiên  sự khác
       nhau giữa 2 và 4 bằng 2 lần sự khác nhau giữa  1  và 2.
            Trong thang đo khoảng cách, dữ liệu khoảng không có điểm gốc,
       vị  trí  của 0  là  không  cố định.  Điểm  0  và các  đon  vị  đo  lường  là tùy
       biến. Điểm 0 là không cổ định nên không thể tính toán tỷ lệ các giá trị
       của thang đo. Trong ví dụ về nghiên cứu mức độ ưa thích 2 cửa hàng
       quần áo thời  trang A  và B,  mức  độ  ưa thích  của một người  được  hỏi
       được  biểu thị theo một thang đo khoảng cách  7 điểm. Cửa hàng A có
       một điểm số đánh aiá là 6, cửa hàng B có điểm số là 2, nhưng điều đó
       không  có  nghĩa mức  độ  ưa thích  của  người  này  đổi  với  cửa  hàng  A
       gấp 3 (6:2) lần B.

            Đối  với  các  dừ  liệu  khoảng,  người  nghiên  cứu  có  thể  làm  các
       phép tính cộng trừ, phân tích những phép thống kê thông thường như
       số trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai, có thể được sử dụng. Nhưng
       vì  đây là thang đo không có diểm gốc qui chiếu nên không  làm  được
       phép chia.
            Mức độ quan trọng của mỗi yếu tố trên nếu được đánh giá trong
       mối  tương  quan  với  các  yếu  tố  khác  thì  rất  có  ý  nghĩa.  Chẳng  hạn,
       thông tin về sản phẩm tính được giá trị trung bình là 1,5  không nói  lên
       điều gì nhưng nếu so sánh với yếu tố thông tin về công ty tính được là
       3,5 thì có nghĩa là trong quảng cáo người ta quan tâm chủ yếu hơn vào
       thông tin về sản phẩm so với thông tin về công ty.

            Trong  thang  đo  khoảng  cách  thì  thang  đo  Likert  và  thang  đo
       lưỡng cực  (phổ biến  là 5  nấc hoặc  7  nấc)  là 2  loại  thang  đo  được  sử
       dụng rất phổ biến trong nghiên cứu marketing để đo lường quan diêm,
       thái độ, sự hài lòng... của khách hàng.

             • Thang đo Likert là thang đo mà các quan điểm  mà nhà nghiên
       cứu muốn thăm dò người trả lời được thiết kế dưới dạng các nhận định
       và nhà nghiên cứu  sẽ  đo  lường  quan điểm  của khách  hàng theo  mức
       độ đồng ý hay không với những nhận định đó. Ví dụ dưới đây sẽ minh
       họa về thang đo Likert.
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126