Page 125 - Nghiên Cứu Maketing
P. 125

Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi                            125


       b. Đánh giá độ tin cậv của thang đo
             Trong  đo  lường,  việc  đánh giá về  tính  chính  xác  và  độ  tin  cậy
       (chất  lưọng)  thang đo  là rất cần thiết.  Giá trị  đo  lường  là một  con  số
       phản  ánh  đặc  điểm  cùa  một  đối  tượng  cần  phải  đo.  Tuy  nhiên,  quá
       trình đo lường luôn luôn tồn tại  hai  sai số là sai  số hệ thống và sai  số
       ngẫu  nhiên.  Sai  sổ  hệ  thống  là  sai  số  cổ  định,  nó  sẽ  giống  nhau  cho
       mồi  lần đánh giá.  Chẳng hạn như sai  số gây ra bởi các nhân tổ thuộc

       về cơ chế.  Ngược  lại,  sai  số ngẫu nhiên  sẽ  làm  thay  đôi  các  điêm  số
       đánh  giá trong  mỗi  lần  đánh  giá,  ví  dụ  như  các  nhân  tố  thuộc  về  cá
       nhân  và  tình  trạng  môi  trường  nghiên  cứu.  Phân  biệt  sự  khác  nhau
       giữa sai  số hệ thống và sai  số  ngầu nhiên  là rất quan trọng vì  qua đó
       người nghiên cứu có thể hiểu được độ tin cậy và hiệu quả đánh giá.
             Việc đánh giá độ tin cậy của thang đo có thổ liên quan đến 2 vẩn
       đề:  kiểm  định  chất  lượng  thang  đo và đánh giá sự nhất  quán  về  chất

       lượng thang đo.
             >  Kiểm định độ tin cậy/chất lượng thang đo

             Trong một cuộc nghiên cứu marketing, các biến nghiên cứu chính
       thưòng liên quan đến thái độ, cảm nhận, hành vi... của khách hàng và
       thường  đo  lường  bàng  thang  đo  khoảng  cách  sử dụng  các  nhận  định
       hoặc các cụm từ (các biểu hiện thực tế - items)...  . Trong nhiều trường
       họp,  các  thang  đo  được  dùng  lại  (vay  mượn)  từ  những  nghiên  cứu
       trước đây và được hiệu chỉnh trong nghiên cứu hiện tại. Mặc dù những
       thang đo này đã được kiểm tra và đảm bảo chất lượng ở những nghiên
       cứu  trước  đây.  Tuy  nhiên,  trong  mồi  cuộc  khảo  sát,  chúng  vẫn  cần
       được kiểm tra lại về độ tin cậy.

             Trong nghiên  cứu marketing,  để  đánh giá độ tin  cậy/chất  lượng
       thang  đo  trong  một  cuộc  khảo  sát,  nhà  nghiên  cứu  thường  sử  dụng
       (một cách đồng thời) 02 kỹ thuật sau đây:
             - Phân tích nhân tố  (Tactor analysis):  kỹ thuật này  là việc  kiêm
       tra xem các items có thực sự nhóm lại với nhau, liên quan chặt chẽ với
       nhau hay không? Tùy vào mức độ yêu cầu và thiết kế nghiên cứu, các
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130