Page 126 - Nghiên Cứu Maketing
P. 126

126                                              Nghiên cícn markeíing

         nhà  nghiên  cứu  có  thể  sử  dụng  phân  tích  nhân  tố  ở  mức  độ  khám
         phá  (phân  tích  nhân  tố  khám  phá  -  EFA)  hay  mức  độ  cao  hơn  để
         khẳng  định  sự  liên  quan  chặt  chẽ  của  các  items  (phân  tích  nhân  tố
         khẳng định - CFA).

              - Phân tích độ tin cậy (Reliability analysis): kỹ thuật này dùng để
         kiểm tra xem những items thực sự có thực sự thống nhất với  nhau để
         đo  lượng hiện tượng hay biến  số cần  đo hay không?  Có nhiều  chỉ  số
         cho phép nhà nghiên cứu có thể thể đo lường độ thống nhất này, trong
         sổ  đó  chỉ  số  Cronbach’s  alpha  thưÒTig  được  dùng  phổ  biến.  Theo
         nhiều nhà nghiên cứu, chỉ số này nên đạt được từ 0.7 trở lên được xem
         là chất lượng thang đo được đảm bảo.
              >  Đánh giá sự nhất quán về chất lượng thang đo

              Một  thang  đo  lường  cung  cấp  những  kết  quả  nhất  quán  qua
         những  lần  đo  khác  nhau  được  coi  là  có  độ  tin  cậy.  Những  thang  đo
         lường, những thiết bị dụng cụ đo lường có độ tin cậy cung cấp những
         đo  lường ổn  định  ở những  thời  điểm  khác  nhau  với  những điều  kiện

         tương đương,  vấn đề cơ bản đổi  với  độ tin cậy  là “nếu người  nghiên
         cứu đo  lường một hiện  tượng  lặp  đi  lặp  lại  với  cùng một  công  cụ  đo
         lường  (thang  đo),  người  nghiên  cứu  có  được  kết  quả  tương  tự  hay
         không?’'.  Nếu  câu  trả  lời  là tương  tự thì  thang đo  lường  là có  độ  tin
         cậy.  Độ tin cậy liên quan với  mức độ liên kết những kết quả của một
         thang đo khi  người ta lặp  lại  các  lần đo  lường.  Vì  thế,  đo  lường đảm
         bảo độ tin cậy là cách loại trừ sai  số ngẫu nhiên và cung cấp được dừ
         liệu tin cậy, và những thông tin từ các dừ liệu có đảm bào tin cậy mới

         có thể làm căn cứ cho việc ra quyết định được.
              Trong nghiên cứu marketing, có các cách để đánh giá độ tin cậy
        của một đo lường như là đo lường lặp lại và sử dụng công cụ đo lường

        tương  đương, về nguyên  lý thì  2  cách  đánh giá độ tin  cậy của thang
        đo  sẽ  tương  tự  nhau.  Sự  khác  nhau  chủ  yếu  là  chính  ở  công  cụ  đo
         lường.  Đo  lường lặp lại  sử dụng cùng  một công cụ còn dạng công cụ
        tương đương sử dụng công cụ khác nhưng có độ đồng nhất cao.
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131