Page 131 - Nghiên Cứu Maketing
P. 131

Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi                             131


          Bước 2: Xác định phương pháp điều tra
          Trong bước này, người nghiên cứu cần quyết định dùng phương
    pháp nào để tiếp xúc với người được phỏng vấn (phỏng vấn trực tiếp,
    gọi điện thoại, gửi thư hay Internet...). Các phương pháp tiếp xúc khác
    nhau sẽ yêu cầu nội dung, cũng như cấu trúc câu hỏi của bảng câu hỏi
    khác nhau.

          Bước 3: Đánh giá nội dung bảng câu hỏi
          Mục tiêu và nội dung của vấn đề nghiên cứu quyết định nội dung
    các câu hỏi trong bảng câu hỏi. Thế nhưng, việc có được những thông
    tin thích đáng từ những câu trả lời hay không lại phụ thuộc rất lớn vào

    khả năng phác thảo bảng câu hỏi  của người  nghiên cứu.  Do  vậy,  khi
    xây dựng các câu hỏi, cần cân nhắc các tiêu chuẩn sau:
          • Câu hỏi đặt ra có cần thiết hay không?

          Mỗi một câu hỏi đưa ra người nghiên cứu cần phải tự hỏi là câu
    hỏi  đó  có  đóng  góp  và  làm  rõ  mục  tiêu  nghiên  cứu  hay  không,  nếu
    không thì nên loại bỏ những câu hỏi này. Trên thực tế, trong một bảng
    câu hỏi  cũng có một số câu hỏi tuy không thực sự liên quan trực tiếp
    đến mục tiêu nghiên cứu nhưng nó có thể dẫn dắt, định hướng và giúp
    cho người phỏng vấn gợi nhớ lại thông tin và trả lời chính xác những
    thông tin đó.
          • Người trả lời có hiểu được câu hỏi đó không?

          Người  trả lời  không hiểu câu hỏi  có thể do nhiều nguyên nhân,
    thông thường là do người nghiên cứu dùng các thuật ngữ không quen
    thuộc với người được hỏi; thiếu định nghĩa rõ ràng về các thuật ngữ sử
    dụng; hoặc đặt câu hỏi mơ hồ, bỏ qua những khác biệt về văn phong,
    thói  quen  giao  tiếp  giữa  những  người  có  sắc  tộc  hoặc  văn  hóa khác
    nhau... Trong bảng câu hỏi, người nghiên cứu cũng nên dùng ngôn từ
    quen thuộc. Câu hỏi nên được xây dựng đúng cú pháp, văn phạm, tránh
    dùng câu phức, tránh dùng tiếng lóng hay các thuật ngữ chuyên môn...

          • Người  trả lời có được  những thông tin cần thiết để trả  lời  các
    câu hỏi đó không?
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136