Page 131 - Nghiên Cứu Maketing
P. 131
Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi 131
Bước 2: Xác định phương pháp điều tra
Trong bước này, người nghiên cứu cần quyết định dùng phương
pháp nào để tiếp xúc với người được phỏng vấn (phỏng vấn trực tiếp,
gọi điện thoại, gửi thư hay Internet...). Các phương pháp tiếp xúc khác
nhau sẽ yêu cầu nội dung, cũng như cấu trúc câu hỏi của bảng câu hỏi
khác nhau.
Bước 3: Đánh giá nội dung bảng câu hỏi
Mục tiêu và nội dung của vấn đề nghiên cứu quyết định nội dung
các câu hỏi trong bảng câu hỏi. Thế nhưng, việc có được những thông
tin thích đáng từ những câu trả lời hay không lại phụ thuộc rất lớn vào
khả năng phác thảo bảng câu hỏi của người nghiên cứu. Do vậy, khi
xây dựng các câu hỏi, cần cân nhắc các tiêu chuẩn sau:
• Câu hỏi đặt ra có cần thiết hay không?
Mỗi một câu hỏi đưa ra người nghiên cứu cần phải tự hỏi là câu
hỏi đó có đóng góp và làm rõ mục tiêu nghiên cứu hay không, nếu
không thì nên loại bỏ những câu hỏi này. Trên thực tế, trong một bảng
câu hỏi cũng có một số câu hỏi tuy không thực sự liên quan trực tiếp
đến mục tiêu nghiên cứu nhưng nó có thể dẫn dắt, định hướng và giúp
cho người phỏng vấn gợi nhớ lại thông tin và trả lời chính xác những
thông tin đó.
• Người trả lời có hiểu được câu hỏi đó không?
Người trả lời không hiểu câu hỏi có thể do nhiều nguyên nhân,
thông thường là do người nghiên cứu dùng các thuật ngữ không quen
thuộc với người được hỏi; thiếu định nghĩa rõ ràng về các thuật ngữ sử
dụng; hoặc đặt câu hỏi mơ hồ, bỏ qua những khác biệt về văn phong,
thói quen giao tiếp giữa những người có sắc tộc hoặc văn hóa khác
nhau... Trong bảng câu hỏi, người nghiên cứu cũng nên dùng ngôn từ
quen thuộc. Câu hỏi nên được xây dựng đúng cú pháp, văn phạm, tránh
dùng câu phức, tránh dùng tiếng lóng hay các thuật ngữ chuyên môn...
• Người trả lời có được những thông tin cần thiết để trả lời các
câu hỏi đó không?