Page 132 - Nghiên Cứu Maketing
P. 132

132                                              Nghiên cứu marketing

               Người  được  hỏi không trả lời  được hoặc  trả lời  không  đúng do
         02 nguyên nhân: thiếu kiến thức về vấn đề được hỏi hoặc không nhớ

         sự kiện do câu hỏi đòi hỏi sự hồi tưởng quá rửiiều. Đe khắc phục tình
         trạng này, nhà nghiên cứu có thể sử dụng một số biện pháp sau:
               - Hỏi nhiều câu hỏi để gợi lại trí nhớ.

               - Xác định khoảng thời gian rõ ràng, thời gian càng xa độ chính
         xác của câu trả lời càng giảm.

               - Hỏi  các câu hỏi  có tính  chất liên tưởng,  gợi  sự  liên quan giữa
         các sự kiện để người trả lời nhớ lại.
               - Đe nghị người trả lời nêu rõ sự kiện nào họ nhớ chính xác nhất
         và sự kiện nào còn mơ hồ.

               • Người trả lời liệu có cung cấp các thông tin đó không?

              Người trả lời không muốn trả lời hoặc trả lời sai một cách cố ý là
         do câu hỏi đi vào những vấn đề có tính chất riêng tư, những vấn đề bí
         mật  không  muốn  tiết  lộ,  hoặc  các  câu  hỏi  nghiên  cứu  động  cơ  mà
         người  trả lời  e ngại  sự đánh giá của người  khác  khi  trả  lời...  Đe biết
         được các thông tin này, người nghiên cứu có thể sử dụng các biện pháp:

               • Dùng  câu hỏi  gián tiếp,  chẳng hạn thay vì  hỏi  về thu nhập  có
         thể hỏi sang vấn đề chi tiêu.

               • Thăm dò bằng cách gửi thư và không cần cho biết tên và địa chỉ.
               • Thuyết phục người trả lời bằng cách nêu rõ mục đích của cuộc

         điều tra, gây sự tin tưỏng đối với người hỏi.
              Ngay cả khi một người trả lời có khả năng trả lời cụ thể một câu
         hỏi nào đó, họ cũng có thể không sẵn lòng để trả lời. Có thể họ phải cố
         gắng  nhiều để trả lời  trong  một tình trạng hoặc  một ngữ cảnh có thể

         không thấy thích hợp để biểu lộ, hoặc là do mục đích hay nhu cầu về
         thông tin không rõ ràng, hoặc là do thông tin được hỏi dễ làm người ta
         mặc cảm. Để gia tăng sự sẵn lòng của người trả lời, người nghiên cứu
         cần chú ý và sử dụng các kĩ thuật dưới đây:
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137