Page 132 - Nghiên Cứu Maketing
P. 132
132 Nghiên cứu marketing
Người được hỏi không trả lời được hoặc trả lời không đúng do
02 nguyên nhân: thiếu kiến thức về vấn đề được hỏi hoặc không nhớ
sự kiện do câu hỏi đòi hỏi sự hồi tưởng quá rửiiều. Đe khắc phục tình
trạng này, nhà nghiên cứu có thể sử dụng một số biện pháp sau:
- Hỏi nhiều câu hỏi để gợi lại trí nhớ.
- Xác định khoảng thời gian rõ ràng, thời gian càng xa độ chính
xác của câu trả lời càng giảm.
- Hỏi các câu hỏi có tính chất liên tưởng, gợi sự liên quan giữa
các sự kiện để người trả lời nhớ lại.
- Đe nghị người trả lời nêu rõ sự kiện nào họ nhớ chính xác nhất
và sự kiện nào còn mơ hồ.
• Người trả lời liệu có cung cấp các thông tin đó không?
Người trả lời không muốn trả lời hoặc trả lời sai một cách cố ý là
do câu hỏi đi vào những vấn đề có tính chất riêng tư, những vấn đề bí
mật không muốn tiết lộ, hoặc các câu hỏi nghiên cứu động cơ mà
người trả lời e ngại sự đánh giá của người khác khi trả lời... Đe biết
được các thông tin này, người nghiên cứu có thể sử dụng các biện pháp:
• Dùng câu hỏi gián tiếp, chẳng hạn thay vì hỏi về thu nhập có
thể hỏi sang vấn đề chi tiêu.
• Thăm dò bằng cách gửi thư và không cần cho biết tên và địa chỉ.
• Thuyết phục người trả lời bằng cách nêu rõ mục đích của cuộc
điều tra, gây sự tin tưỏng đối với người hỏi.
Ngay cả khi một người trả lời có khả năng trả lời cụ thể một câu
hỏi nào đó, họ cũng có thể không sẵn lòng để trả lời. Có thể họ phải cố
gắng nhiều để trả lời trong một tình trạng hoặc một ngữ cảnh có thể
không thấy thích hợp để biểu lộ, hoặc là do mục đích hay nhu cầu về
thông tin không rõ ràng, hoặc là do thông tin được hỏi dễ làm người ta
mặc cảm. Để gia tăng sự sẵn lòng của người trả lời, người nghiên cứu
cần chú ý và sử dụng các kĩ thuật dưới đây: