Page 136 - Nghiên Cứu Maketing
P. 136
136 Nghiên cứu marketing
Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
ở bước này, người nghiên cứu sẽ phải sắp xếp các câu hỏi theo
một trình tự nhất định, thuận tiện cho người đi phỏng vấn. Một cách
tổng quát, người ta có thể chia các câu hỏi thành 5 loại và tạo thành 5
phần chính trong bảng câu hỏi theo chức năng của chúng đóng góp
vào sự thành công của cuộc phỏng vấn.
• Phần mở đầu hoặc câu hỏi hưóng dẫn: Có tác dụng mở đầu
cuộc phỏng vấn thuận tiện, khởi đầu cho chuỗi những câu trả lời và
gây thiện cảm với người được phỏng vấn.
• Câu hỏi sàng lọc: Có tác dụng chỉ rõ đối tượng cần được phỏng
vấn, tránh phải phỏng vấn những người không có kiến thức về vấn đề
đang điều tra.
• Câu hỏi hâm nóng: Có tác dụng gợi nhớ thông tin và tập trung
vào chủ đề nghiên cứu, tránh các cảm xúc đột ngột khi đi vào chủ đề
quá nhanh, người trả lời có thể chưa tạo được hứng thú và hồi tưởng
thông tin kịp.
• Các câu hỏi đặc thù: là những câu hỏi đi vào chủ đề nghiên
cứu: mức độ thường xuyên khi sử dụng sản phẩm? Địa điểm mua?
Cảm giác về chất lượng? Động cơ sử dụng?...
• Các câu hỏi phụ: được sử dụng để thu nhận thêm các thông tin về
đặc điểm nhân khẩu của người trả lời (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp...).
Ngoài những phần chính trên, bảng câu hỏi cần phải có những
phần chỉ dẫn rõ ràng, phần này mô tả những thủ tục mà người phỏng
vấn cần phải theo để thu thập thông tin được dễ dàng, nhanh chóng. Một
bảng câu hỏi điển hình cần phải có những khoảng trổng thích hợp để:
- Ghi tên, họ, địa chỉ, số điện thoại của người trả lời, ngày
phỏng vấn.
- Thời gian bắt đầu và kết thúc phòng vấn.
- Chừ ký của người phỏng vấn.
- Chữ ký của các cá nhân có liên quan.
- Ngày, giờ cuộc phỏng vấn có hiệu lực.