Page 136 - Nghiên Cứu Maketing
P. 136

136                                              Nghiên cứu marketing


               Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
               ở  bước này, người nghiên cứu sẽ phải  sắp xếp các câu hỏi theo
         một trình tự nhất  định,  thuận tiện cho người  đi  phỏng  vấn.  Một cách
         tổng quát, người ta có thể chia các câu hỏi thành 5  loại  và tạo thành 5
         phần  chính  trong  bảng  câu  hỏi  theo  chức  năng  của  chúng  đóng  góp
         vào sự thành công của cuộc phỏng vấn.

               • Phần  mở  đầu  hoặc  câu  hỏi  hưóng  dẫn:  Có  tác  dụng  mở  đầu
         cuộc  phỏng vấn  thuận  tiện,  khởi  đầu cho  chuỗi  những  câu  trả  lời  và
         gây thiện cảm với người được phỏng vấn.
               • Câu hỏi sàng lọc: Có tác dụng chỉ rõ đối tượng cần được phỏng
         vấn, tránh phải phỏng vấn những người không có kiến thức về vấn đề
         đang điều tra.
               •  Câu hỏi hâm nóng: Có tác dụng gợi nhớ thông tin và tập trung
         vào chủ đề nghiên cứu,  tránh các cảm xúc đột ngột khi  đi  vào chủ đề
         quá nhanh,  người  trả  lời có thể chưa tạo được  hứng thú  và hồi  tưởng
         thông tin kịp.

               • Các  câu  hỏi  đặc  thù:  là  những  câu  hỏi  đi  vào  chủ  đề  nghiên
         cứu:  mức  độ  thường  xuyên  khi  sử  dụng  sản  phẩm?  Địa  điểm  mua?
         Cảm giác về chất lượng? Động cơ sử dụng?...
               • Các câu hỏi phụ: được sử dụng để thu nhận thêm các thông tin về
         đặc điểm nhân khẩu của người trả lời (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp...).

              Ngoài  những  phần  chính  trên,  bảng  câu hỏi  cần  phải  có  những
         phần chỉ  dẫn rõ ràng,  phần này mô tả những thủ tục mà người  phỏng
         vấn cần phải theo để thu thập thông tin được dễ dàng, nhanh chóng. Một
         bảng câu hỏi điển hình cần phải có những khoảng trổng thích hợp để:

              -  Ghi  tên,  họ,  địa  chỉ,  số  điện  thoại  của  người  trả  lời,  ngày
         phỏng vấn.
              - Thời gian bắt đầu và kết thúc phòng vấn.

              - Chừ ký của người phỏng vấn.
              - Chữ ký của các cá nhân có liên quan.

              - Ngày, giờ cuộc phỏng vấn có hiệu lực.
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141