Page 134 - Nghiên Cứu Maketing
P. 134

134                                              Nghiên cứu marketing


         trường hợp thực hiện điều tra qua phỏng vấn viên, người phỏng vấn sẽ
         có  nhiệm  vụ  viết  lại  chính  xác  những  gì  có  thể  thu  thập  được.  Với
         nhũng  câu  hỏi  mở,  người  trả  lời  có  thể  tự  do  trả  lời  câu  hỏi  theo ý
         mình  tùy  theo  phạm  vi  tự  do  trong  nội  dung  câu  hỏi  đặt  ra  cho  họ.
         Nhờ điều này, việc dùng những câu hỏi mở có những ưu điểm  là cho
         phép người  nghiên cứu thu được những câu trả lời bất ngờ, không dự

         liệu trước. Người trả lời có thể bộc lộ rõ ràng hon quan điểm của mình
         về một vấn đề nào đó, mà không bị gò bó bởi nội  dung câu hỏi.  Mặt
         khác việc dùng câu hỏi mở cũng góp phần giảm bớt sự thất vọng của
         người trả lời so với câu hỏi đóng là không có cơ hội phát biểu ý kiến,
         chỉ lựa chọn trong tình huống có sẵn. Câu hỏi mở cũng có tác dụng tốt
         lúc mở đầu cuộc phỏng vẩn, tạo mối quan hệ với người được hỏi.

               Tuy nhiên, những khó khăn khi sử dụng câu hỏi mở trong nghiên
         cứu marketing cũng rất nhiều.  Thứ nhất,  người  trả lời  có thể gặp khó
         khăn để hiểu  người  trả  lời  khi  họ diễn đạt kém.  Dạng  câu  hỏi  này  ít
         được  dùng trong trường hợp phỏng vấn bằng thư tín  vì  tâm lý  người
         được hỏi thường ngại viết hơn là nói. Mặt khác,  kết quả thu được phụ
         thuộc vào sự ghi chép của người phỏng vấn, nên có thể bỏ qua những
         chi tiết quan trọng không ghi chép lại vì cho rằng không cần thiết. Một

         hạn chế lớn nhất của câu hỏi mở chính là gây nhiều khó khăn khi mã hóa
         dữ liệu và phân tích chúng. Chính vì những lý do này mà việc sử dụng
         câu hỏi  mở thường bị  hạn chế trong các cuộc  nghiên  cứu  marketing,
         đặc biệt khi nó muốn vươn tới một qui mô (cỡ mẫu) lớn.
               Bước 5: Xác định từ ngữ trong bảng câu hỏi

               Bảng câu hỏi là phương tiện giao tiếp giữa người  nghiên cứu và
         người trả lời trong tất cả các phương pháp điều tra/khảo sát.  Do vậy,
         để có thể  thu  được  các  dữ  liệu và các số  liệu có ý  nghĩa,  nhà nghiên
         cứu  cần  phải  hiểu  được  những  hiệu ứng  tiềm  ẩn  do  việc  sử  dụng  từ

         ngữ.  Tuy nhiên,  việc  thiết  kế bảng câu  hỏi  mang  tính  nghệ  thuật  rất
         cao cho nên không có qui tắc nhất định để xác định câu hỏi chính xác
         cho các vấn đề cá nhân.  Sau đây là một sổ chỉ dẫn được rút ra từ kinh
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139