Page 138 - Nghiên Cứu Maketing
P. 138
138 Nghiên cứu marketing
chúng ta sẽ phòng vấn thực tế, để phát hiện ra những lồi nhằm điều
chỉnh và hoàn chỉnh bảng câu hỏi. Bất kì quá trình thiết kế bảng câu
hỏi nào cũng nên cần thực hiện bước này vì người thiết kế không thể
kiểm soát hết tất cả những lỗi có thể xảy ra. về nguyên tắc, một bảng
câu hỏi không nên được sử dụng để điều tra thực địa khi không có
điều tra thử. Tất cả những đặc điểm của bảng câu hỏi đều phải điều tra
thử, bao gồm nội dung câu hỏi, từ ngữ, thứ tự, hình thức cách trình
bày, và lời chỉ dẫn... Người trả lời được chọn trong điều tra thử phải
nằm trong tổng thể nghiên cứu của cuộc điều tra chính thức để bảo
đảm tính không sai biệt của hai cuộc điều tra của cùng một nội dung
nghiên cứu.
Vấn đề sửa chữa (chỉnh sửa) câu hỏi, loại bỏ hay bổ sung thêm
câu hỏi được thực hiện trong suốt quá trình điều tra thử. Sau khi điều
tra thử, dữ liệu sẽ được mã hóa và lập danh bạ mã để tiết kiệm tổng
thời gian của dự án nghiên cứu. Đồng thòi, xử lí và phân tích dừ liệu
trong điều tra thử giúp cho người nghiên cứu sử dụng tốt tất cả các dữ
liệu được thu thập từ bảng câu hỏi.
6.3. Câu hỏi ôn tập và bài tập
1. Nêu khái niệm và ý nghĩa của đo lường đối với hoạt động
nghiên cứu marketing.
2. Trình bày ngắn gọn về đặc điểm và ví dụ minh họa về các
thang đo chủ yếu (định danh, thứ tự, khoảng cách, tỷ lệ).
3. Để đo sự hài lòng chung của khách hàng về chất lượng dịch
vụ hàng không của Vietnam Airlines, nhà nghiên cứu nên sử dụng loại
thang đo nào? Vì sao? Trình bày một vài dạng cụ thể của thang đo đó.
4. Bằng những cách nào nhà nghiên cứu có được những biểu
hiện thực tiễn (items) phản ánh các thuộc tính/vấn đề cần đo lường?
Nêu ưu điểm và nhược điểm, thuận rợi và khó khăn khi áp dụng những
cách thức đó.
5. Trình này về vấn đề đánh giá độ tin cậy của thang đo.
6. Trình bày khái niệm và bản chất của bảng câu hỏi (questionnaire).