Page 138 - Nghiên Cứu Maketing
P. 138

138                                              Nghiên cứu marketing


         chúng  ta  sẽ  phòng  vấn  thực  tế,  để  phát  hiện  ra  những  lồi  nhằm  điều
         chỉnh  và hoàn chỉnh bảng câu hỏi.  Bất kì  quá trình  thiết  kế bảng câu
         hỏi nào cũng nên cần thực hiện bước  này vì  người thiết kế không thể

         kiểm soát hết tất cả những lỗi có thể xảy ra. về nguyên tắc, một bảng
         câu  hỏi  không  nên  được  sử  dụng  để  điều  tra  thực  địa  khi  không  có
         điều tra thử. Tất cả những đặc điểm của bảng câu hỏi đều phải điều tra
         thử,  bao  gồm  nội  dung  câu  hỏi,  từ ngữ,  thứ tự,  hình  thức  cách  trình
         bày,  và lời  chỉ  dẫn...  Người  trả lời  được  chọn  trong  điều tra thử phải
         nằm  trong  tổng  thể  nghiên  cứu  của  cuộc  điều  tra  chính  thức  để  bảo
         đảm  tính  không sai  biệt của hai  cuộc điều tra của  cùng một nội  dung
         nghiên cứu.

              Vấn đề sửa chữa (chỉnh  sửa) câu hỏi,  loại  bỏ hay bổ sung thêm
         câu hỏi được thực hiện trong suốt quá trình điều tra thử.  Sau khi điều
         tra thử,  dữ  liệu sẽ  được  mã hóa  và lập  danh  bạ mã để  tiết  kiệm  tổng
         thời gian của dự án nghiên cứu.  Đồng thòi, xử lí  và phân tích  dừ liệu
         trong điều tra thử giúp cho người nghiên cứu sử dụng tốt tất cả các dữ
         liệu được thu thập từ bảng câu hỏi.

         6.3.  Câu hỏi ôn tập và bài tập
               1.  Nêu  khái  niệm  và  ý  nghĩa  của  đo  lường  đối  với  hoạt  động
         nghiên cứu marketing.

              2.  Trình  bày  ngắn  gọn  về  đặc  điểm  và  ví  dụ  minh  họa  về  các
         thang đo chủ yếu (định danh, thứ tự, khoảng cách, tỷ lệ).
              3.  Để đo sự hài  lòng chung  của khách  hàng về chất  lượng  dịch
         vụ hàng không của Vietnam Airlines, nhà nghiên cứu nên sử dụng loại
         thang đo nào? Vì sao? Trình bày một vài dạng cụ thể của thang đo đó.
              4.  Bằng  những  cách  nào  nhà  nghiên  cứu  có  được  những  biểu
         hiện  thực  tiễn  (items)  phản  ánh  các  thuộc  tính/vấn đề  cần  đo  lường?
         Nêu ưu điểm và nhược điểm, thuận rợi và khó khăn khi áp dụng những

         cách thức đó.
              5.  Trình này về vấn đề đánh giá độ tin cậy của thang đo.
              6.  Trình bày khái niệm và bản chất của bảng câu hỏi (questionnaire).
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143