Page 133 - Nghiên Cứu Maketing
P. 133
Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi 133
• Đặt những câu hỏi nhạy cảm ờ cuối bảng câu hỏi. Kết thúc
bảng câu hỏi thường là câu cảm ơn người trả lời đã bỏ thời gian tham
gia trả lời phỏng vấn. Chẳng hạn như "Xin chân thành cảm ơn sự nhiệt
tình trả lời của ông/bà (anh/chị)".
• Mở đầu một bảng câu hỏi bằng một đoạn văn ngắn gọn tự giới
thiệu về mục đích của nghiên cứu. Chẳng hạn như “Xin chào ông/bà
(anh/chị), tôi là... đang làm việc cho Công ty... Chủng tôi đang tiến
hành nghiên cứu về... Xin ông/bà (anh/chị) sẵn lòng giúp chúng tôi trả
lời một sổ câu hỏi. Tôi xin bảo đảm sẽ giữ kín các câu trả lời của
ông/bà (anh/chị).
Bước 4: Quyết định dạng câu hỏi và câu trả lời
Có hai dạng câu hỏi chính được sử dụng trong bảng hỏi, đó là
câu hỏi đóng và câu hỏi mở. Sau đây là một sổ lưu ý với những dạng
câu hỏi này.
• Câu hỏi đóng: Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi mà cả câu hỏi lẫn
câu trả lời đều được cấu trúc. Nhìn chung, câu hỏi đóng tạo nhiều
thuận lợi cho người trả lời do không phải dành nhiều thời gian suy
nghĩ, viết ra ý kiến của mình. Cũng do vậy, thời gian hoàn thành bảng
hỏi sẽ nhanh hơn. Lợi thế này đặc biệt phát huy đối với những câu hỏi
có nhiều chi tiết. Mặt khác, việc sử dụng các câu hỏi đóng tạo nhiều
thuận tiện cho nhà nghiên cứu trong xử lý, tính toán và phân tích dữ
liệu. Chính vì những lợi thế này, câu hỏi đóng là hình thức câu hỏi
được sử dụng chủ đạo trong các bảng câu hỏi nghiên cứu marketing.
Tuy nhiên, khi sử dụng dạng câu hỏi này, nhà nghiên cứu phải nghiên
cứu kỹ lưỡng cách đo lường và đặt câu hỏi, và sử dụng từ ngừ chính
xác. Mặt khác, nhà nghiên cứu cũng cần phải thận trọng khi đưa ra các
phương án lựa chọn cho người trả lời (các phương án phải đủ, và bao
quát được tất cả các ngữ cảnh có thể).
• Câu hỏi mở: Câu hỏi mở là dạng câu hỏi mà trong đó câu hỏi
được cấu trúc còn câu trả lời thì không. Người trả lời có thể trả lời với
bất cứ thông tin nào và bất cứ câu nào được coi là thích họp. Trong