Page 129 - Nghiên Cứu Maketing
P. 129
Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi 129
b. Vai trò của bảng câu hỏi
Bảng câu hỏi tốt phải giúp điều khiển quá trình đặt câu hỏi và
giúp cho việc ghi chép được rõ ràng, chính xác. Bảng câu hỏi có các
nhiệm vụ liên quan đến người được phỏng vấn:
- Phải chuyển tải nội dung muốn hỏi (hay thông tin yêu cầu đạt
được) vào trong các câu hỏi; sau quá trình phỏng vấn, đòi hỏi người
nghiên cứu phải có thông tin theo mục tiêu của nghiên cứu.
- Giúp người được phỏng vấn hiểu biết rõ ràng các câu hỏi.
- Khuyển khích người được phỏng vấn hợp tác và tin rằng những
câu trả lời của họ sẽ được giữ kín.
- Khuyến khích sự trả lời thông qua sự xem xét lại nội tâm kỳ
hơn, lục lại trí nhớ hay liên hệ với những điều đã ghi chép.
- Hướng dẫn rõ ràng những điều người được hỏi muốn biết và
cách trả lời.
- Xác định những nhu cầu cần biết để phân loại và kiểm tra lại
cuộc phỏng vẩn.
- Đe thực hiện được các nhiệm vụ trên, bảng câu hỏi phải được
lập sao cho người đi phỏng vấn dễ thực hiện và cũng nên tiên liệu
trước những yêu cầu để việc xử lý thông tin được hiệu quả.
6.2.2. Qui trình thiết kế bảng câu hỏi
Do sự chính xác và thích hợp của các dữ liệu thu thập được phụ
thuộc chủ yếu vào bảng câu hỏi, vì vậy thiết kế một bảng câu hỏi tốt
sẽ có tác dụng rất lớn đến sự thành công của một dự án nghiên cứu.
Việc thiết kế một bảng câu hỏi được coi như là một nghệ thuật hơn là
một khoa học, điều đó hàm ý rằng, bạn sẽ chẳng bao giờ sáng tạo ra
được một bảng câu hỏi phỏng vấn chỉ dựa vào việc đọc sách mà cần
phải bắt tay vào soạn thảo và thực hành liên tục. Các nhà nghiên cứu
marketing đã tổng kết được 8 bước cơ bản về trình tự thiết kế một
bảng câu hỏi (Hình 6.1):