Page 128 - Nghiên Cứu Maketing
P. 128
128 Nghiên cihi marketing
không. Với phương pháp này, người ta thiết lập hai dạng thang đo
tương đương nhau. Cùng một nhóm người được hỏi ở hai thời điểm
khác nhau, với khoảng cách thời gian nhất định, với mồi dạng thang
đo mỗi lần khác nhau là khác nhau. Sau đó lấy kết quả đạt được từ hai
lần đo lường với hai dạng thang đo tương đương đó để dánh giá độ tin
cậy. Ví dụ, người nghiên cứu đang quan tâm đến việc xác định 2 kiểu
sống: nội tâm và hướng ngoại của khách hàng. Hai bảng câu hỏi được
thiết lập chứa đựng các yếu tố đè đánh giá hành vi của những người
hướng nội và hướng ngoại. Mặc dù các câu hỏi sử dụng để xác định
lối sống là khác nhau ở mỗi bảng câu hỏi nhưng số lượng các câu hỏi
dược sử dụng để đo lường mỗi kiểu sống là nên tương đương nhau.
Độ tin cậy được xác định bằng cách đo lường tương quan điểm số của
02 công cụ.
Theo cách thức này, hai vấn đề có thể nảy sinh. Một là, rất khó
và có lẽ là không thể tạo ra được một công cụ thứ hai hoàn toàn tương
đương với công cụ đo lường thứ nhất. Thứ hai là, nếu thực hiện được
thì sỗ rất tốn kém cả về mặt thời gian và tiền bạc.
6.2. Thiết kế bảng câu hỏi
6.2.1. Khái niệm và vai trò của bảng câu hỏi
a. Khái niệm
Bảng câu hỏi là một công cụ để thu thập dừ liệu định lượng. Nó
bao hàm một tập hợp các câu hỏi và câu trả lời theo một logic nhất
dịnh. Do vậy, xây dựng bảng câu hỏi là một tiến trình dược chính thức
hóa nhằm thu thập, ghi chép lại những thông tin xác đáng và được chỉ
định rỗ với sự chính xác và hoàn hảo tương đối.
Tiến trình này có thể bao gồm việc (1) khảo sát thực địa cho việc
lựa chọn, tiếp cận và phỏng vấn người trả lời, (2) người phỏng vấn có
thể kết họp những phương tiện khác như tranh ảnh, sản phẩm,
catalogue và mẫu hàng quảng cáo để giới thiệu cùng người trả lời
cũng như (3) sử dụng quà tặng hay thù lao để khuyến khích người trả
lời. Do vậy, nội dung của bảng câu hỏi cần đáp ứng được những mục
tiêu của dự án nghiên cứu đưa ra.