Page 128 - Nghiên Cứu Maketing
P. 128

128                                              Nghiên cihi marketing


        không.  Với  phương  pháp  này,  người  ta  thiết  lập  hai  dạng  thang  đo
        tương đương  nhau.  Cùng  một  nhóm  người  được  hỏi  ở hai  thời  điểm
        khác  nhau,  với  khoảng cách thời  gian nhất  định,  với  mồi  dạng  thang
        đo mỗi  lần khác nhau là khác nhau. Sau đó lấy kết quả đạt được từ hai
        lần đo lường với hai dạng thang đo tương đương đó để dánh giá độ tin
        cậy. Ví dụ, người nghiên cứu đang quan tâm đến việc xác định 2  kiểu
        sống: nội tâm và hướng ngoại của khách hàng. Hai bảng câu hỏi được
        thiết  lập chứa đựng  các  yếu tố  đè  đánh giá hành  vi  của những người
        hướng nội  và hướng ngoại.  Mặc dù các  câu hỏi  sử dụng  để xác  định
        lối sống là khác nhau ở mỗi bảng câu hỏi nhưng số lượng các câu hỏi
        dược  sử dụng  để  đo  lường  mỗi  kiểu  sống  là  nên  tương  đương  nhau.
        Độ tin cậy được xác định bằng cách đo lường tương quan điểm số của
        02 công cụ.

              Theo cách thức này, hai  vấn đề có thể nảy sinh.  Một  là, rất khó
        và có lẽ là không thể tạo ra được một công cụ thứ hai hoàn toàn tương
        đương với công cụ đo lường thứ nhất. Thứ hai  là,  nếu thực hiện được
        thì sỗ rất tốn kém cả về mặt thời gian và tiền bạc.
        6.2.  Thiết kế bảng câu hỏi

        6.2.1.  Khái niệm và vai trò của bảng câu hỏi
        a.  Khái niệm

              Bảng câu hỏi  là một công cụ để thu thập dừ liệu định  lượng. Nó
        bao  hàm  một  tập  hợp  các  câu  hỏi  và câu  trả  lời  theo  một  logic  nhất
        dịnh. Do vậy, xây dựng bảng câu hỏi là một tiến trình dược chính thức
        hóa nhằm thu thập, ghi chép lại những thông tin xác đáng và được chỉ
        định rỗ với sự chính xác và hoàn hảo tương đối.
              Tiến trình này có thể bao gồm việc (1) khảo sát thực địa cho việc
        lựa chọn, tiếp cận và phỏng vấn người trả lời, (2) người phỏng vấn có
        thể  kết  họp  những  phương  tiện  khác  như  tranh  ảnh,  sản  phẩm,
        catalogue  và  mẫu  hàng  quảng  cáo  để  giới  thiệu  cùng  người  trả  lời
        cũng như (3) sử dụng quà tặng hay thù lao để khuyến khích người  trả
        lời.  Do vậy, nội dung của bảng câu hỏi  cần đáp ứng được những mục
        tiêu của dự án nghiên cứu đưa ra.
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133