Page 123 - Nghiên Cứu Maketing
P. 123

Chương 6: Đo lường và thiết kế bàng hoi                            123

      tự,  so sánh các khoảng cách hay những sự khác biệt và cho phép tính

      toán tỷ  lệ giữa các giá trị  của thang đo. Người  nghiên  cứu có thê nói
      đến các khái niệm gấp đôi, một nửa.... trong thang đo này.
            Trong  nghiên  cứu  marketing,  thang  tỷ  lệ  thưòng  dùng  để  đo
      lưòne  chiều  cao,  trọng  lượng,  tuổi,  thu  nhập  của  các  cá  nhân,  mức
      bán, doanh số của doanh nghiệp hoặc mức giá mà người tiêu dùng sẵn
      sàng trả cho sản phâm.

            Vỉ (lụ về thang đo tỉ lệ:
            Thu nhập trung bình năm của anlVchị là bao nhiêu?


           Xin vui lòng ghi sô cụ thê:...............................................................................
            Trong ví  dụ khác,  người  nghiên  cứu  có  thể  đặt  câu  hỏi  để  biết

      trong  tổng  sổ  100  điểm  cố  định,  khách  hàng  đồng  ý  chia  bao  nhiêu
      điểm cho mồi cửa hàng trong 5 cửa hàng (A. B, c, D. E) mà họ muốn
      thăm  dò ý  kiến  khách  hàng theo  mức  độ ưa thích  của họ.  Một người
      tiêu dùng đã đánh giá cửa hàng c  60 điểm và chỉ 20 điềm ở  cửa hàng
      D,  như  vậy,  ta có  thể  hiểu  cửa  hàng c được  ưa  thích  gấp 3  lần  cửa
      hàng  D.  Trong thang đo tỉ  lệ  này,  điểm 0  là cố  dịnh,  0  điểm  biểu thị
      ràng người này không ưa thích tý nào cửa hàng đó.

            Thang đo tỷ lệ là loại thang đo có thể áp dụng tất cả các phương
      pháp thống kê. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải người nghiên cứu
      nào  cũng  luôn  luôn  sử  dụng  loại  thang đo  này.  Những  thuận  lợi  của
      việc  lượng  hóa  này  có  thể  được  bồ  sung  bởi  các  dữ  liệu  do  3  loại
      thang  đo  kia  đưa  lại,  do  vậy  cần  cân  nhắc  để  lựa chọn  loại  thang  đo
      thích hợp và sử dụng chúng.

      ổ. l . J .  Phát triển thang do và đánh giá độ tin cậy của thang đo
      a. Phát triên thang đo

            Việc đo lường là một công việc khó trong nghiên cứu marketing.
      Các khó khăn của đo  lường tùy thuộc  vào người  được hỏi  và công cụ
      để hỏi (thang đo và cách đặt câu hởi). Quá trinh do lường và việc phát
      triển  thang đo.  nếu  được  tiến  hành  cân  thận,  sẽ  giúp  nhà  nghiên  cứu
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128