Page 118 - Nghiên Cứu Maketing
P. 118

118                                              Nghiên cíni markelinịỊ

        có ý nghĩa giúp cho việc ra quyết định. Các quyết định marketing đều
        được đưa ra trên cơ sở xử lý các dữ liệu đã được đo lường. Chẳng hạn

        để  phân  đoạn  thị  trường  theo  đặc  điểm  nhân  khẩu,  người  làm
        marketing  phải  có  các  dữ  liệu  đo  lường đặc  điểm  nhân  khẩu  của thị
        trường: tổng số người; tỷ lệ nam/nữ; tỷ lệ theo từng độ tuổi...
             Nhờ đo lường mà các đặc tính của sự vật được biến thành  dạng
        dữ  liệu  mà nhà nghiên  cứu  có thể  phân  tích  được,  các  dặc  tính  khác
        nhau đó giúp ta phân biệt các sự vật với nhau.  Những dặc tính của cá
        nhân  khách  hàng  và  rất  nhiều  những  hiện  tượng  khác  dều  là  những

        quan tâm của người nghiên cứu marketing và cần được đo lường, đánh
        giá.  Những  thông  tin  về  chúng  là  cần  thiết  cho  các  quyết  định
        marketing.  Có  những đặc tính  của sự vật  là định  lượng  như mức  thu
        nhập, độ tuổi của khách hàng, nhưng có nhiều đặc tính chỉ ở dạng định
        tính như mức dộ nhận  biết,  thái  độ của người  tiêu  dùng về một nhãn
        hiệu hàng hóa chẳng hạn. Đo lường những đặc tính như vậy là hết sức
        quan trọng trong nghiên cứu marketing.  Các nồ  lực để gắn các con số
        cho các đặc tính sự vật là hết sức quan trọng vì các phân tích tính toán
        và thống kê chỉ có thể thực hiện bằng các con số.

        6.1.2.  Phân loại thang đo
             Trong  nghiên  cứu  marketing,  việc  đo  lường  có  thể  được  thực
        hiện bằng cách sử dụng những thang đo giúp cho việc dịnh  lượng các
        vấn đề nghiên  cứu.  Có bốn  loại  thang đo  lường thường được  sử dụna
        là thang đo định danh, thang đo thứ tự, thang đo khoảng cách và thang
        đo tỷ lộ.  Việc và sử dụng thang đo  lường nào sẽ dịnh  hướna cho việc
        sử dụng các công cuộc phân tích sau này của người nghiên cứu, dồno,

       thời  nó cũng giúp cho việc trình bày công cụ thu thập dữ liệu (cụ thổ
        là bảng càu hỏi) được rõ ràng hơn.
       a.  Thang đo định danh

             Thang đo  định  danh  là thang  đo  sử dụng  các  con  số  hoặc  kí  tự
       dánh  dẩu  dê  phân  loại  dối  tượng  hoặc  sử dụna  như kv  hiệu  de  phân
       biệt và nhận dạng đối tượng. Thang đo định danh chi biêu hiện về mặt
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123