Page 119 - Nghiên Cứu Maketing
P. 119

Chương 6:  Đo lường và ihiết kế hủniỊ hỏi                           19


      ý  nghĩa định  danh  mà hoàn  toàn  không biểu  hiện  về  định  lượng  của
      đối tượng đó. Khi một thang đo định danh được sử dụng với mục đích
      chỉ danh nghĩa, nó tồn tại một quan hệ tương ứng một một giữa con sổ
      và đối tượng:  một đối tưọng tương ứng chi với một con số và mỗi con
      số chỉ gắn với mồi đối tượng.
            Thang đo định danh dùng để chỉ danh các đồ vật, những con số

      sử  dụng  trong  thang  định  danh  chỉ  có  tính  quy  ước  như  mã  sổ  điện
      thoại,  số chứng minh  thư...  Chúng được  dùng để xác  định  các  sự vật
      hoặc  các  thuộc  tính  của  sự  vật  nghiên  cứu.  Thông  thường,  trong
      nghiên  cứu  marketing,  thang  định  danh  được  sử  dụng  để  xác  định
      những người trả lời và các đặc điểm của họ như giới tính, khu vực địa
      lý dân cư, nghề nghiệp, tôn giáo, các nhãn hiệu, các thuộc tính của sản

      phẩm, các cửa hàng và những sự vật nghiên cứu khác.
            Ví dụ 1: Giới tính của người trà lời: Nữ (0), Nam (1);

            Ví dụ  2:  Tình  trạng  hôn  nhân:  Đã  có  gia dinh  (1)  Chưa  có  gia
      đình (0)

      b.  Thang đo thứ tự
            Thang đo này cung cấp thôna tin về mối quan hệ thứ tự giữa các
      sự vật.  Cấp  độ  của thang  đo  lường  này  bao  gồm  cả  thông  tin  về  sự
      định danh và xếp hạng theo thứ tự. Nó cho phép xác định một dặc tính

      của một  sự vật này  có  hơn một sự vật khác hay không,  nhưng không
      cho phép chi ra mức dộ sự khác biệt này. Thang do thứ lự được dùng
      rất phổ biển trong nghiên  cứu marketing để đo  lường thái  độ,  ý  kiến,
      quan diểm, nhận thức và sở thích.

            Ví dụ, nhà nghiên cứu đang muốn thăm dò sự ưa thích của khách
      hàng về 5  cửa hàng mà họ đana xem xét bang cách dề nehị  người trả
      lời  xếp  hạng  ưa thích  của họ  đối  với  các  cửa hàng dó  theo  thứ tự ưa
      thích  nhất thì  người  trả  lời  sỗ  xếp  thứ  1,  tiếp  theo  là  thứ  2,  3,  4  và 5
      cho lừng cửa hàng.  Cách  thiết  kế thana do  này trên  thực  tế  sẽ  như ví
      dụ sau đây.
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124