Page 124 - Nghiên Cứu Maketing
P. 124

124                                             Nghiên cứu markcting


        hạn  chế  được  những  sai  sót  nhất  định.  Chính  vì  vậy,  quá  trình  đo
        lường và công việc phát triển thang đo cần được nhà nghiên cứu tiến
        hành rất thận trọng.

              Quá trình đo lường trên thực tế gồm 02 phần chính.  Một là phát
        triển khái niệm nghiên cứu và hai là phát triển thang đo.
              Khái  niệm  nghiên  cứu  được  hiệu  là  khái  niệm  hay  ý  tưởng  về

        đối tượng hoặc hiện tượng cần đo lường. Mục đích của phát triển khái
        niệm  nghiên cứu về bản chất  là xác định  và định  nghĩa đối  tượng đo
        lường một cách chính xác.  Phát triển khái niệm nghiên cứu được hiểu
        là  quá trình  xác  định  những  đặc  tính/tính  chất  của một  biến  số.  Nhà
        nghiên  cứu  thường  thực  hiện  công  việc  này  trong  giai  đoạn  nghiên
        cứu thăm dò với dữ liệu sử dụng thường là thứ cấp và định tính.

              Sau  khi  đã  phát  triển  được  khái  niệm  nghiên  cứu,  nhà  nghiên
        cứu sẽ tiến hành phát triển thang đo với mục đích lượng hóa một cách
        chính  xác  đối  tượng  đo  lường  thông  qua  việc  thực  hiện  nghiên  cứu
        định lượng. Phát triển thang đo được xem là quá trình gán một tập họp

        những mô tả/chỉ báo/chỉ tiêu đo lường (items) đại diện cho những hồi
        đáp cho một câu hỏi về một khái niệm nghiên cứu. Để phát triển thang
        do, nhà nghiên cứu sẽ phải phối họp giữa những mô tả/chỉ báo đã thu
        thập  được  với  một  trong  các  dạng  thang  đo  (hoặc  phối  họp  giữa
        chúng) mà chúng tôi đã đề cập phía trên.

              Đe công  việc phát triển thang đo được tốt, nhà nghiên cứu phải
        chú ý trả lời những câu hỏi sau:

              - Liệu thang đo có được phát triển để đo lường độ hội tụ không?
              - Liệu thang đo có được phát triển để đo lường độ phân tán không?
              - Mô tả thang đo có phù hợp không?
              - Những mức độ trong thang đo có đủ độ phân biệt nhau không?
              - Liệu  đối  tượng  cung  cấp  thông  tin  có  được  trả  lời  một  cách
        trung lập khi cần thiết không?

              - Thang đo có đáng tin cậy không?
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129