Page 124 - Nghiên Cứu Maketing
P. 124
124 Nghiên cứu markcting
hạn chế được những sai sót nhất định. Chính vì vậy, quá trình đo
lường và công việc phát triển thang đo cần được nhà nghiên cứu tiến
hành rất thận trọng.
Quá trình đo lường trên thực tế gồm 02 phần chính. Một là phát
triển khái niệm nghiên cứu và hai là phát triển thang đo.
Khái niệm nghiên cứu được hiệu là khái niệm hay ý tưởng về
đối tượng hoặc hiện tượng cần đo lường. Mục đích của phát triển khái
niệm nghiên cứu về bản chất là xác định và định nghĩa đối tượng đo
lường một cách chính xác. Phát triển khái niệm nghiên cứu được hiểu
là quá trình xác định những đặc tính/tính chất của một biến số. Nhà
nghiên cứu thường thực hiện công việc này trong giai đoạn nghiên
cứu thăm dò với dữ liệu sử dụng thường là thứ cấp và định tính.
Sau khi đã phát triển được khái niệm nghiên cứu, nhà nghiên
cứu sẽ tiến hành phát triển thang đo với mục đích lượng hóa một cách
chính xác đối tượng đo lường thông qua việc thực hiện nghiên cứu
định lượng. Phát triển thang đo được xem là quá trình gán một tập họp
những mô tả/chỉ báo/chỉ tiêu đo lường (items) đại diện cho những hồi
đáp cho một câu hỏi về một khái niệm nghiên cứu. Để phát triển thang
do, nhà nghiên cứu sẽ phải phối họp giữa những mô tả/chỉ báo đã thu
thập được với một trong các dạng thang đo (hoặc phối họp giữa
chúng) mà chúng tôi đã đề cập phía trên.
Đe công việc phát triển thang đo được tốt, nhà nghiên cứu phải
chú ý trả lời những câu hỏi sau:
- Liệu thang đo có được phát triển để đo lường độ hội tụ không?
- Liệu thang đo có được phát triển để đo lường độ phân tán không?
- Mô tả thang đo có phù hợp không?
- Những mức độ trong thang đo có đủ độ phân biệt nhau không?
- Liệu đối tượng cung cấp thông tin có được trả lời một cách
trung lập khi cần thiết không?
- Thang đo có đáng tin cậy không?