Page 114 - Nghiên Cứu Maketing
P. 114
14 Nghiên cứu markeling
7. 'riiế nào là phương pháp chọn mẫu xác xuất? 1’rình bày ngắn
gọn 4 kỳ thuật chủ yếu trone phương pháp chọn mẫu này. Kỹ thuật
chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng thường được sử dụng trong trườna
hợp nào?
8. Licn quan đến sai số trong chọn mẫu, hãy trả lời các câu hỏi/
thực hiện các yêu cầu sau:
a. Thế nào là sai số trong chọn mẫu?
b. Trình bàv ngắn gọn hệ quả của sai số trong chọn mẫu.
c. M h'astlbod là một nhà hàng cung cấp thức ăn nhanh. Năm
qua, nhà hàng có doanh thu tăne rất chậm. Do vậy, ntiười quản Iv của
M Pastlbod dịnh bổ suns một vài món ăn vào thực đơn của nhà hàng.
Nhưng trưck tiên, anh ta muốn làm một cuộc nghiên cứu marketina
dựa chủ yếu vào phương pháp diều tra để hiểu sâu hơn về thói quen và
sờ thích của khách hàng. Đe giúp cho người nghiên cứu tránh dược
nhũng sai lầm xảy ra trong cuộc nghiên cứu này:
- Hãy trình bày về những khả năng xảy ra sai sổ (cả do lấy mẫu
và không lấv mẫu).
- Bằng cách nào những người nghiên cứu có thể hạn chế những
sai số trên?
9. Liên quan tới công việc xác định cỡ mẫu, thirc hiện các yêu
cầu sau:
a. Giải thích về sự cần thiết phải xác định cỡ mẫu điều tra.
b. Trình bàv về các yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc xác định cỡ
mầu điều tra.
c. Trình bày các phương pháp xác định cỡ mẫu điều tra.
d. Một công ty điện thoại tại Hà Nội muốn tiến hành một cuộc
điều tra nhằm nghiên cứu về sự hài lòng và các yếu tổ tác động đến
việc lựa chọn dịch vụ diện thoại quốc tể đối với khách hàng là các hộ
gia đình tại Hà Nội. Trước đó 3 tháng, công ty này đã tiến hành khảo
sát sơ bộ trong 200 hộ gia đình có sử dụng dịch vụ điện thoại dường