Page 114 - Nghiên Cứu Maketing
P. 114

14                                              Nghiên cứu markeling


               7. 'riiế nào là phương pháp chọn mẫu xác  xuất?  1’rình  bày ngắn
          gọn  4  kỳ  thuật  chủ  yếu  trone  phương  pháp  chọn  mẫu  này.  Kỹ  thuật
          chọn  mẫu  ngẫu  nhiên  phân  tầng  thường  được  sử  dụng  trong  trườna
          hợp nào?
               8.  Licn quan đến sai số trong chọn mẫu, hãy trả lời  các câu hỏi/
          thực hiện các yêu cầu sau:

               a. Thế nào là sai số trong chọn mẫu?
               b. Trình bàv ngắn gọn hệ quả của sai số trong chọn mẫu.

               c.  M  h'astlbod  là  một  nhà  hàng  cung  cấp  thức  ăn  nhanh.  Năm
          qua, nhà hàng có doanh thu tăne rất chậm. Do vậy, ntiười quản  Iv của
          M Pastlbod dịnh bổ suns một vài  món ăn vào thực đơn của nhà hàng.
          Nhưng  trưck  tiên,  anh  ta  muốn  làm  một  cuộc  nghiên  cứu  marketina
          dựa chủ yếu vào phương pháp diều tra để hiểu sâu hơn về thói quen và
          sờ  thích  của  khách  hàng.  Đe  giúp  cho  người  nghiên  cứu  tránh  dược
          nhũng sai lầm xảy ra trong cuộc nghiên cứu này:

               - Hãy trình bày về những khả năng xảy ra sai  sổ (cả do lấy mẫu
          và không lấv mẫu).
               - Bằng cách nào những người  nghiên cứu có thể hạn chế những
          sai số trên?

               9.       Liên  quan  tới  công  việc  xác  định  cỡ  mẫu,  thirc  hiện  các yêu
          cầu sau:

               a.  Giải thích về sự cần thiết phải xác định cỡ mẫu điều tra.
               b.       Trình bàv về các yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc xác định cỡ
          mầu điều tra.

               c. Trình bày các phương pháp xác định cỡ mẫu điều tra.
               d.  Một  công ty điện  thoại  tại  Hà Nội  muốn  tiến  hành  một  cuộc
          điều tra nhằm  nghiên  cứu  về  sự hài  lòng  và các yếu  tổ  tác  động  đến
          việc lựa chọn dịch vụ diện thoại  quốc tể đối  với khách hàng  là các hộ
          gia đình tại  Hà Nội. Trước đó 3  tháng, công ty này đã tiến hành khảo
         sát sơ bộ trong 200 hộ gia đình  có sử dụng dịch vụ điện thoại  dường
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119