Page 113 - Nghiên Cứu Maketing
P. 113

Chương, 5:  Thu thập dữ liệu định lượng                             13


     cứu  có  thể  phân  tích  hồi  qui,  tuơng  quan  hay  kiểm  định  nhóm  là  từ
      100 quan sát trở lên.

           Trong mọi truờng hợp, thuờng thì các nhà nehiên cứu sẽ cố gắng
     xác  định  cỡ mẫu  tối  uu  dựa  trên  sự  cân  nhắc  2  phucmg  diện  là  tính
     khoa học  và tính kinh  tế.  Tính  kinh tế, trong nhiều truờng họp,  sẽ  là
     căn cứ chủ yếu để xác định cỡ mẫu khi mà các nhà nghiên cứu bị ràng
     buộc bởi nguồn lực (về thời gian, tài chính và nhân lực...).

     5.4.  Câu hỏi ôn tập và bài tập

           1. Thế nào là dữ liệu định  luợng? Phân tích vai trò và uu/nhuợc
     điểm của dừ liệu định luợng (so với dữ liệu định tính).

           2. Thế  nào  là  phuoTig  pháp  điều  tra?  Trình  bày  uu  và  nhuợc
     điểm của phuơng pháp điều tra.

           3. Trình bày đặc điểm của phuơng pháp điều tra thông qua nguôi
     phỏng  vấn.  Phân  tích  uu/nhuợc  điểm  của  phuơng  pháp  này (so  với
     phuơng pháp điều tra dựa vào việc tụ quản trị bảng hỏi của khách hàng).
     Trong  (những)  truòng  hợp  nào  nhà  nghiên  cứu  nên  áp  dụng  phuong
     pháp này?

           4. Trình bày đặc điểm của phuơng pháp điều tra dựa vào việc tự
     quản  trị  bảng  hỏi  của  khách  hàng.  Phân  tích  uu/nhuợc  điểm  của
     phuơng  pháp  này (so  với  phuong  pháp  điều  tra  thông  qua  nguời

     phỏng  vẩn).  Trong  (những)  truờng  hợp  nào  nhà  nghiên  cứu  nên  áp
     dụng phuơng pháp này?
           5. Trình bày đặc điểm của phucmg pháp điều tra qua điện thoại.
     Phân tích  uu/nhuợc  điểm  của phuơng pháp  này (so  với  phuong pháp

     điều tra thông qua nguời  phỏng vấn).  Trong (những)  truờng hợp  nào
     nhà nghiên cứu nên áp dụng phuong pháp này?

           6. Thế  nào  là  phucmg  pháp  chọn  mẫu  phi  xác  xuất?  Trình  bày
     ngắn gọn 4 kỹ thuật chủ yếu trong phuong pháp chọn mẫu này. Kỹ thuật
     chọn mẫu tích lũy nhanh thuờng đuợc sử dụng trong truờng họp nào?
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118