Page 113 - Nghiên Cứu Maketing
P. 113
Chương, 5: Thu thập dữ liệu định lượng 13
cứu có thể phân tích hồi qui, tuơng quan hay kiểm định nhóm là từ
100 quan sát trở lên.
Trong mọi truờng hợp, thuờng thì các nhà nehiên cứu sẽ cố gắng
xác định cỡ mẫu tối uu dựa trên sự cân nhắc 2 phucmg diện là tính
khoa học và tính kinh tế. Tính kinh tế, trong nhiều truờng họp, sẽ là
căn cứ chủ yếu để xác định cỡ mẫu khi mà các nhà nghiên cứu bị ràng
buộc bởi nguồn lực (về thời gian, tài chính và nhân lực...).
5.4. Câu hỏi ôn tập và bài tập
1. Thế nào là dữ liệu định luợng? Phân tích vai trò và uu/nhuợc
điểm của dừ liệu định luợng (so với dữ liệu định tính).
2. Thế nào là phuoTig pháp điều tra? Trình bày uu và nhuợc
điểm của phuơng pháp điều tra.
3. Trình bày đặc điểm của phuơng pháp điều tra thông qua nguôi
phỏng vấn. Phân tích uu/nhuợc điểm của phuơng pháp này (so với
phuơng pháp điều tra dựa vào việc tụ quản trị bảng hỏi của khách hàng).
Trong (những) truòng hợp nào nhà nghiên cứu nên áp dụng phuong
pháp này?
4. Trình bày đặc điểm của phuơng pháp điều tra dựa vào việc tự
quản trị bảng hỏi của khách hàng. Phân tích uu/nhuợc điểm của
phuơng pháp này (so với phuong pháp điều tra thông qua nguời
phỏng vẩn). Trong (những) truờng hợp nào nhà nghiên cứu nên áp
dụng phuơng pháp này?
5. Trình bày đặc điểm của phucmg pháp điều tra qua điện thoại.
Phân tích uu/nhuợc điểm của phuơng pháp này (so với phuong pháp
điều tra thông qua nguời phỏng vấn). Trong (những) truờng hợp nào
nhà nghiên cứu nên áp dụng phuong pháp này?
6. Thế nào là phucmg pháp chọn mẫu phi xác xuất? Trình bày
ngắn gọn 4 kỹ thuật chủ yếu trong phuong pháp chọn mẫu này. Kỹ thuật
chọn mẫu tích lũy nhanh thuờng đuợc sử dụng trong truờng họp nào?